Một số tin văn hóa - xã hội nổi bật

Thứ 7, 29/08/2015 | 10:06:23
604 lượt xem

Sáng ngày 29-8, tại phường Trần Lãm, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức lễ trao học bổng khuyến học cho 500 học sinh nghèo chăm ngoan, học giỏi. Đồng chí Cao Thị Hải -Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Trao biển tượng trưng cho Hội Khuyến học các huyện và các đơn vị 
Trao 63 xe đạp khuyến học cho học sinh nghèo
Chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 2015-2016, Hội Khuyến học tỉnh đã trao học bổng năm 2015 cho 500 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Trong đó 261 học sinh tiểu học mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng, 239 học sinh THCS và PTTH mỗi suất học bổng là một chiếc xe đạp khuyến học trị giá 1 triệu đồng.

Tại buổi lễ, đồng chí Cao Thị Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Hội Khuyến học, Sở Giáo dục & Đào tạo đã trao biển tượng trưng cho Hội Khuyến học các huyện, các đơn vị; trao 63 xe đạp khuyến học cho học sinh nghèo các huyện Vũ Thư, Thành phố, các Khối Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Phát biểu tại lễ trao học bổng khuyến học, đồng chí Cao Thị Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận kết quả đạt được trong hoạt động của Hội Khuyến học đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp các nhà hảo tâm quan tâm hơn nữa của tới công tác khuyến học của tỉnh và chúc các em học sinh khắc phục khó khăn vươn lên giành nhiều thành tích cao trong năm học 2015-2016.

*, Sáng ngày 29-8, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015.


Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015 được tổ chức từ cuối tháng 5 với rất nhiều hoạt động tình nguyện mang tính thiết thực, khoa học, chuyên nghiệp, huy động được nguồn lực lớn của toàn xã hội đồng hành với thanh niên, đặc biệt là chương trình Tiếp sức mùa thi 2015.

Đây là năm huy động lực lượng tình nguyện viên đông đảo nhất với sự tham gia của 2000 tình nguyện viên, vận động được trên 10.000 chỗ ở giá rẻ, miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh về Thái Bình dự thi. Các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai đội hình thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm thi với sự tham gia của trên 26.000 lượt đoàn viên, thanh niên.

 Ngoài ra, trong Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, tuổi trẻ toàn tỉnh cũng tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, hiến máu tình nguyện. Các chiến dịch tình nguyện "Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh" cũng thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực.

*, Sau 1 năm đi vào hoạt động, Tổ nghiệp vụ Dân số - Kế hoạch hoá Gia đình huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã mang lại những hiệu quả không nhỏ trong công tác truyền thông của huyện. Tổ còn là nơi trao đổi, học hỏi cách làm của nhau để việc tuyên truyền ngày một hiệu quả hơn.

Tổ nghiệp vụ Dân số- Kế hoạch hóa Gia đình (DSKHHGĐ) của Trung tâm DSKHHGĐ huyện Kiến Xương gồm 27 cán bộ, trong đó 6 cán bộ thuộc Trung tâm và 21 cán bộ dân số xã. Tổ được chia thành 5 nhóm chuyên đề khác nhau. Một nhóm tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số, các nhóm còn lại tập trung tuyên truyền về kiến thức dân số, sức khoẻ sinh sản và vận động về dân số kế hoạch hoá gia đình ở cơ sở.

Qua 1 năm hoạt động, Tổ nghiệp vụ DSKHHGĐ của Trung tâm đã mang lại kết quả khá rõ: Năm 2014, tỷ lệ sinh 1,3%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 11,4% ( giảm so với năm 2013); 72 thôn, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên. Từ khi hoạt động, Tổ nghiệp vụ đã thực hiện truyền giảng được 31 chuyên đề. Các chuyên đề được các cán bộ chuyên trách xã lựa chọn theo tình hình cụ thể của địa phương và trao đổi lại với các cộng tác viên dân số tại các thôn.

Ngoài việc tuyên truyền tại các xã, thị trấn, hàng tháng, Tổ nghiệp vụ thường xuyên sinh hoạt nghiệp vụ. Qua đó, cán bộ dân số thường xuyên được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

*Tối ngày 28-8, tại Nhà văn hóa Trung tâm huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã diễn ra chương trình văn nghệ gây Quỹ ủng hộ người nghèo huyện Tiền Hải.

Đêm nhạc do Hội Chữ thập đỏ Thái Bình, UBND huyện Tiền Hải và Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn tổ chức. Chương trình văn nghệ có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Trung Đức, NSƯT Hồng Liên, ca sĩ Minh Chuyên (giải nhất Sao Mai điểm hẹn năm 2010) và Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Đêm nhạc diễn ra trong không khí của tình yêu thương, lòng nhân ái. Đêm văn nghệ đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân ủng hộ  hơn 196 triệu đồng để  giúp đỡ người nghèo của huyện Tiền Hải. Việc làm này thể hiện truyền thống, đạo lý thương người như thể thương thân của dân tộc Việt Nam. Toàn bộ số tiền được trao cho Hội Chữ thập đỏ huyện Tiền Hải.

*, Sau lễ Vu Lan, Gia đình Thiện Nhân đã quyên góp được hàng nghìn bộ quần áo và nhu yếu phẩm tặng các Trung tâm bảo trợ xã hội trong và ngoài tỉnh.

Hàng năm vào ngày lễ  Vu Lan, các gia đình thường mua hàng mã về cúng và đốt cho người âm. Việc làm này vừa tốn kém và không văn minh. Những năm gần đây, các tín đồ phật tử trong và ngoài tỉnh đã thay vì mua hàng mã để đốt thì họ đã mua hàng thật như quần áo, chăn màn, giày dép, gạo, nhiều nhu yếu phẩm khác và cả tiền thật cúng cho người âm. Sau đó, tất cả đồ cúng này được chuyển đến Gia đình Thiện Nhân để làm từ thiện.

Tất cả được xắp xếp lại gọn lại và kiểm đếm được hơn 30 nghìn bộ quần các loại, 1000 chiếc màn, gạo, khăn mặt … Từ những món quà ủng hộ, Gia đình Thiện Nhân  trao cho Trung tâm bảo trợ xã hội và những người còn khó khăn trong và ngoài tỉnh. 

* Công đoàn Ngành NN&PTNT tỉnh tổ chức gặp mặt, tuyên dương con cán bộ, công nhân viên chức lao động của ngành có thành tích xuất sắc trong năm học 2014 – 2015.

Sau 1 năm nỗ lực học tập và rèn luyện, các cháu học sinh là con cán bộ, công nhân viên chức lao động trong các đơn vị, phòng ban của Ngành NN&PTNT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học với những kết quả đáng phấn khởi. Toàn ngành có trên 100 cháu đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi các cấp. Trong đó, 4 cháu đạt danh hiệu học sinh cấp Quốc gia, 19 cháu học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh và gần 200 cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, thành phố.

Đặc biệt, năm học 2014 – 2015, toàn Ngành NN&PTNT tỉnh đã có 57 cháu là con cán bộ, công nhân viên chức, lao động thi đỗ vào các trường Đại học năm đầu. Trong đó, 23 cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vươn lên dành nhiều thành tích cao trong học tập.

Tại buổi lễ gặp mặt, biểu dương và khen thưởng,  lãnh đạo công đoàn ngành đã trao quà, động viên, khích lệ kịp thời tinh thần học tập, chúc các cháu sang năm học mới đạt được nhiều thành tích học tập cao hơn nữa.

*, Hưởng ứng chiến dịch “ Những giọt máu hồng hè” năm 2015, trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Khoa huyết học truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2015. Trong đợt hiến máu lần này có hơn 200 sinh viên đăng ký hiến máu.

Kết thúc đợt hiến máu đợt 2, Ban tổ chức đã thu được 150 đơn vị máu ( đạt 64% kế hoạch năm) bổ sung kịp thời vào nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh, nhất là trong dịp hè với tình trạng khan hiếm nguồn máu.

Dự kiến, trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình sẽ tổ chức đợt 3 vào tháng 12 để hoàn thành chỉ tiêu hiến máu đã được đề ra.

* Cứ tới ngày rằm tháng 7 hàng năm, Đình làng Bến, xã Đông Động, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình lại long trọng mở hội.

Đình làng Bến được xây dựng vào thế kỷ XVII thờ Thành Hoàng - một vị tướng có công dẹp giặc Chiêm Thành đời vua Hùng thứ XVIII. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược, Đình làng Bến là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử, thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, kiên cường chống giặc ngoại xâm.

Ngày nay, đình là di tích lịch sử đồng thời là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân trong và ngoài xã, nơi tưởng nhớ tới các vị anh hùng có công giúp nước, giúp dân.

Lễ hội năm nay với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc kỷ niệm 20 năm Đình làng Bến được UBND tỉnh cấp bằng Di tích lịch sử văn hóa.

PV

 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...