Tiếp tục hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Thứ 2, 27/07/2015 | 10:18:03
642 lượt xem

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sĩ, sáng ngày 27-7, các đồng chí: Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đình An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đi thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn Thành phố.

Đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh ủy cùng Đoàn đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Minh Thư ở tổ 14, phường Lê Hồng Phong. Mẹ Thư năm nay gần 90 tuổi có 2 con trai là liệt sĩ, chồng là lão thành cách mạng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng Đoàn đã ân cần hỏi thăm sức khỏe của mẹ, gửi tới mẹ lòng biết ơn sâu sắc và mong mẹ ổn định sức khỏe, sống vui, sống khỏe.

Tiếp đó, Đoàn đến thăm: Bệnh binh 1/3  Hoàng Quốc Lập, tổ 14, phường Tiền Phong; bà Bùi Thị Cận ( 93 tuổi) - vợ liệt sĩ, thuộc tổ 33, phường Trần Lãm.

Đồng chí chúc sức khỏe các thương bệnh binh, gia đình chính sách; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương chăm sóc tốt hơn đến các đối tượng chính sách của Thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung.

*, Cũng trong sáng ngày 27-7, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở LĐTB&XH và huyện Kiến Xương đi thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Kiến Xương.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn đã đến thăm hỏi sức khoẻ mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn thị Tẹo ( thôn Phú Ân, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương) - năm nay mẹ đã 94 tuổi.

Cùng với đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm và tặng quà gia đình ông Nguyễn Thiên Bình, thương binh ¼  (thôn Cao Bạt Đoài, xã Nam Cao) và bà Nguyễn Thị Vảnh ( 99 tuổi) là mẹ của liệt sĩ  Phùng Quang Hảo ( thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương).

Tại các nơi đến thăm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh  ân cần hỏi thăm sức khoẻ và bày tỏ lòng biết ơn đối với các mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh,  gia đình chính sách đã đóng góp công sức vào các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước. Đồng chí yêu cầu: Các cấp, ngành cần thường xuyên quan tâm đến sức khoẻ cũng như những tâm tư nguyện vọng chính đáng của các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh để họ được hưởng chế độ của Nhà nước, của tỉnh theo đúng quy định .

* Tối ngày 26-7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố, UBND Thành phố Thái Bình tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ.  Tới dự có đồng chí Đỗ Đình An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội cùng đông đảo tín đồ phật tử và nhân dân Thành phố.

Trải qua 2 cuộc chiến tranh, Thành phố Thái Bình tiễn đưa hơn 14.000 người con lên đường bảo vệ Tổ quốc. Kết thúc chiến tranh, Thành phố Thái Bình có 3.000 người con là liệt sĩ, 4.000  thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, 220 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu "Mẹ Việt  Nam Anh hùng". Trong những năm qua, các cấp, ngành đã thường xuyên quan tâm đến gia đình chính sách, người có công như  tặng nhà sổ tiết kiệm tình nghĩa.

Tối ngày 26-7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố - nơi yên nghỉ của 345 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, các đồng chí lãnh đạo Thành phố tổ chức lễ thắp nến tri ân.  Vòng hoa của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố mang dòng chữ "Đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ".

Hàng ngàn người dân Thành phố đã thành kính nghiêng mình trước những phần mộ của các anh hùng, liệt sĩ để thể hiện sự tri ân và biết ơn sâu sắc.

Thắp nến tri ân là hoạt động hàng năm của Thành phố, thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là hoạt động thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp bao đời của dân tộc Việt Nam.

 * UBND xã Hòa Bình (huyện Kiến Xương), chư Tôn đức Tăng ni cùng nhân dân Phật tử tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Hòa Bình.

Nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Hòa Bình - nơi yên nghỉ của 110 liệt sĩ thuộc 4 xã Hòa Bình, Đình Phùng, Quang Minh, Quang Lịch. Những năm qua, với đóng góp các nhà hảo tâm, cùng nỗ lực của các xã, nghĩa trang đã được tôn tạo, khang trang, sạch đẹp.

Đại lễ tưởng niệm và cầu siêu cho anh linh các liệt sĩ là việc làm có ý nghĩa văn hóa truyền thống tâm linh, đồng thời là dịp để ôn lại lịch sử hào hùng, truyền thống "Vì nước quên thân, vì dân chiến đấu" của các thế hệ đi trước.

*Sáng ngày 27-7,  Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thái Bình tổ chức gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ hiện đang công tác tại Bộ CHQS tỉnh.

Đây là hoạt động thường xuyên vào mỗi dịp 27-7, thể hiện sự tri ân công lao to lớn những anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do cho Tổ quốc.  Đồng thời, nhằm chia sẻ, động viên cán bộ, nhân viên đang công tác tại Bộ CHQS tỉnh, noi gương truyền thống cha anh vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã trao 7 suất quà của Chủ tịch nước, Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, của UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh (mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng), trong đó, quà của Bộ CHQS tỉnh trị giá 300.000 đồng.

Cũng trong dịp này, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban CHQS 8 huyện, thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, con em liệt sĩ, thương bệnh binh hiện đang công tác trong lực lượng vũ trang tỉnh; tổ chức thăm, khám, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

 Trải qua 2 cuộc chiến tranh, tỉnh Thái Bình có trên 330.000 người có công với cách mạng. Trong đó, gần 53.000 liệt sĩ, trên 32.000 thương bệnh binh, hơn 30.000 người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hoá học, trên 5.000 mẹ liệt sĩ được truy tặng và phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Hiện nay, tỉnh Thái Bình vẫn còn 270 mẹ còn sống và được Đảng, Nhà nước cùng các ban, ngành, đoàn thể phụng dưỡng. Trong 68 năm qua, Thái Bình đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân gia đình, người có công với cách mạng dần được xã hội hoá. Từ năm 2005 đến nay, tỉnh Thái Bình đã xây mới, tu sửa, nâng cấp hàng nghìn ngôi nhà cho đối tượng người có công.  Toàn tỉnh hiện có 193 công trình ghi công ơn liệt sĩ. Nhiều công trình ghi công ơn liệt sĩ đã trở thành công trình lịch sử văn hoá như: Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đông Hưng, nghĩa trang và nhà bia liệt sĩ huyện Tiền Hải.

 

Thái Bình có nhiều phần mộ liệt sĩ còn nằm lại tại nghĩa trang Trường Sơn, Đường 9 - Nam Lào và Thành cổ Quảng Trị

Kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sĩ cũng là dịp để cấp ủy Đảng, chính quyền, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cá nhân thể hiện lòng biết ơn, tri ân những gia đình, người có công với cách mạng. Ngoài chế độ cho người có công của Nhà nước, Sở LĐTB&XH tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cấp gần 30 tỷ đồng thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công; đã có trên 94. 187 đối tượng chính sách được nhận quà. Ngoài ra, Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình tổ chức đến thăm và tặng quà các thương binh quê Thái Bình hiện đang điều trị, điều dưỡng tại các cơ sở nuôi dưỡng ở tỉnh ngoài do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý. Việc tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh cho đối tượng chính sách đảm bảo đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực.

Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội thực hiện tốt 5 chương trình chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 100% bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được chăm sóc phụng dưỡng và có nhà cửa khang trang sạch đẹp. Các thương bệnh binh nặng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại gia đình hầu hết đều có sức khỏe và cuộc sống ổn định.

Bên cạnh sự chăm lo của các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân về công tác đền ơn đáp nghĩa, đối tượng chính sách trong tỉnh luôn phát huy phẩm chất cách mạng, chấp hành các chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, vươn lên phát triển kinh tế. Đến nay, 97% số gia đình chính sách có mức sống trung bình trở lên.

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sĩ, tối ngày 26-7, các huyện, Thành phố đều tổ chức lễ cầu siêu và tri ân công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Những hoạt động này thể hiện đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc Việt Nam, của người dân Thái Bình trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.

                             PV Thời sự

 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...