Thanh niên Quỳnh Phụ tiên phong trong XDNTM

Thứ 7, 28/03/2015 | 10:43:42
1,328 lượt xem

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Trong đó, Đoàn thanh niên đóng vai trò quan trọng là lực lượng xung kích đi đầu vận động tuyên truyền và thực hiện các chương trình, hoạt động tại địa phương. Phát huy tốt vai trò này, Huyện đoàn Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã phát động phong trào “ Thanh niên xung kích tình nguyện XDNTM” gắn với các hoạt động thi đua sôi nổi.

Đoàn thanh niên xã Quỳnh Hải làm vệ sinh môi trường trên tuyến đường tự quản

* Xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Hàng năm, Đoàn thanh niên huyện Quỳnh Phụ xây dựng các chương trình hành động cụ thể gắn với các phần việc địa phương đang cần có sự chung tay góp sức của các đoàn thể, chính trị. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn trong huyện đã xung kích nhận đoạn đường tự quản, làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tạo cảnh quan đẹp cho môi trường xung quanh, làm đường giao thông nội đồng và các hạng mục công trình XDNTM….

 Nổi bật nhất trong tốp Đoàn thành niên xung kích cộng đồng của huyện Quỳnh Phụ là Đoàn thanh niên xã Quỳnh Hải. Tuyến đường dài hơn 2 km nối liền 3 thôn Đoàn Xá, Quảng Bá và Lê Xá ở xã Quỳnh Hải, trước đây từng là “điểm nóng” về rác thải. Đầu năm 2015, Đoàn thanh niên xã đứng ra nhận tự quản đoạn đường này. Ban Chấp hành Đoàn thành lập riêng một tổ gồm 10 Đoàn viên chịu trách nhiệm luân phiên thu gom rác thải hàng tuần, đồng thời nhắc nhở ý thức người dân khi gặp các trường hợp xả rác bừa bãi.

Không riêng ở đoạn đường tự quản, mỗi tháng một lần, Đoàn thanh niên lại tổ chức lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên.

Đoàn thanh niên Quỳnh phụ với phong trào " Phủ xanh quê hương"

Cùng với đó, hàng năm Đoàn thanh niên đều triển khai chiến dịch “ Phủ xanh quê hương” huy động hàng trăm đoàn viên tham gia trồng cây xanh tại các trường học và các tuyến đường trục chính của xã.  Chỉ tính trong năm 2014, đoàn viên, thanh niên xã Quỳnh Hải đã huy động 300 đoàn viên đã tham gia trồng 1.000 cây keo trong khuôn viên trường Mầm non và Tiểu học.

Đầu năm nay, Đoàn thanh niên xã đã huy động 50 đoàn viên tham gia trồng 150 cây trên tuyến đường tự quản, đồng thời chịu trách nhiệm chăm sóc, tưới nước định kỳ giúp cây phát triển. Tham gia các hoạt động do Đoàn thanh niên xã tổ chức, Chị Nguyễn Thị Nga, đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Quỳnh Hải  phấn khởi nói: “ Tham gia hoạt động trồng cây xanh, làm vệ sinh môi trường, bản thân tôi thấy vui. Tôi cho rằng, trước tiên, mình phải giữ gìn môi trường. Sau đó, tuyên truyền cho mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh biết và bảo vệ môi trường để cho không khí trong lành. Tôi và các bạn đoàn viên khác cảm thấy rất tự hào vì góp một phần nhỏ bé làm nên những tuyến đường xanh - sạch - đẹp góp phần bảo vệ môi trường.”

Với đặc thù của Đoàn thanh niên địa phương, cách tập hợp đoàn viên tham gia các hoạt động do đoàn tổ chức rất khó. Đoàn thanh niên xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ phải tìm ra cách huy động tối đa đoàn viên tham gia các hoạt động tình nguyện. Anh Nguyễn Văn Diệu - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Minh xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ chia sẻ kinh nghiệm: “ Hiện tại các đồng chí đoàn viên hầu hết ở các trường học nên chúng tôi sẽ huy động trong các dịp nghỉ hè. Như năm 2014 chúng tôi đã huy động 275 học sinh sinh viên các trường ĐH, CĐ, Trung học về hoạt động hè tại địa phương, tham gia tích cực về môi trường. Chúng tôi còn vận động nhân dân địa phương cùng đoàn viên tích cực trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chuẩn bị vận động đoàn viên ra cánh đồng đóng góp mỗi đồng chí một ngày công tham gia dọn vệ sinh và thu gom bao bì thuốc sâu để vào đúng nơi quy định”

Không riêng Đoàn thanh niên xã Quỳnh Hải mà tại 38/38 xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ, các cơ sở đoàn đều tích cực hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường. Năm 2014, đoàn viên, thanh niên toàn huyện tổ chức trồng hơn 2.000 cây xanh tại các trục đường chính và trong khuôn viên các trường học. Tất cả các cơ sở Đoàn đều thành lập đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường. Toàn huyện tổ chức 76 hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, bảo vệ dòng sông quê hương, thu hút 7.000 đoàn viên thanh niên tham gia.

  * Thanh niên xung kích trong phát triển kinh tế

Mô hình nuôi lợn hướng nạc của thanh niên Nguyễn Viết Hoàn

Vai trò của đoàn thanh niên trong XDNTM không chỉ thể hiện qua việc tham gia hoàn thiện và bảo vệ các công trình, mà còn được chứng minh từ việc phát huy sức trẻ vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, chung tay vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trong phong trào thanh niên xung kích làm kinh tế giỏi thì Nguyễn Viết Hoàn là tấm gương điển hình tại huyện Quỳnh Phụ. Sau hai năm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tại đảo Trường Sa, năm 2001, anh Nguyễn Viết Hoàn trở về quê hương với quyết tâm lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Nhờ nỗ lực tìm tòi học hỏi, tinh thần dám nghĩ dám làm, đến nay, anh Hoàn đã trở thành một trong những “ông chủ” trẻ nhất ở Quỳnh Thọ. Trang trại rộng hơn 11 sào của gia đình anh có 7 sào ao thả cá trê lai và cá trôi, cá mè các loại.

Diện tích còn lại anh xây chuồng nuôi 6.000 con gà, 300 con ngan và 80 con lợn thương phẩm. Mỗi năm, anh xuất bán ra thị trường 30 tấn thịt lợn siêu nạc và 3 tấn cá và hơn 30 tấn gia cầm. Lợi nhuận từ trang trại lên tới hơn 300 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Hoàn còn tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên với thu nhập 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng. Tâm sự với chúng tôi về cách làm và suy nghĩ của mình anh Nguyễn Viết Hoàn, Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thôn Đức Chính, xã Quỳnh Thọ bộc bạch trải lòng : “  Tôi cũng rất yêu đồng ruộng và phát triển chăn nuôi tại địa phương. Chính vì vậy, tôi dồn sức đầu tư cải  tạo chuồng trại, thuê đất để phát triển mô hình. Đến nay, mô hình của tôi bước đầu đã giúp gia đình có thu nhập, cải thiện đời sống. Nếu như đoàn viên, thanh niên nào muốn học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi thì tôi sẵn sàng giúp đỡ những kinh nghiệm vốn có của mình”.

Hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Phụ tiếp tục triển khai các chương trình đoàn viên, thanh niên giúp nhau làm kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế điểm có hiệu quả trong huyện để nhân rộng.

“Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện chúng tôi cũng đã có những bước chỉ đạo với các cơ sở Đoàn hội trong toàn huyện. Thứ nhất là việc thành lập CLB thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Trong thời gian qua, chúng tôi đã mở được các lớp khởi sự doanh nghiệp nhằm giúp các đoàn viên hội nhập phát triển kinh tế và nhu cầu thực tế phát triển kinh tế ở địa phương.” Anh Khổng Minh Toại - Bí thư Đoàn TNCSHCM huyện Quỳnh Phụ cho biết.

Cùng với việc hướng dẫn khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm trồng trọt chăn nuôi, Ban Chấp hành các cơ sở đoàn trong huyện Quỳnh Phụ còn tích cực hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất. Toàn huyện có 56 tổ tiết kiệm vốn vay của  Ngân hàng Chính sách xã hội do tổ chức Đoàn quản lý, số dư nợ trên 33 tỷ đồng. Các Đoàn viên đều sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư phát triển gia trại, trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn huyện Quỳnh Phụ có 420 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi.

 * Thanh niên Quỳnh Phụ với phong trào an sinh xã hội

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quỳnh phụ phối hợp với các bệnh viện khám chữa bệnh cho nhân dân

Chung tay XDNTM, Huyện đoàn Quỳnh Phụ còn triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm thực hiện các tiêu chí về văn hóa, xã hội. Huyện đoàn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm văn hóa thể thao, phòng văn hóa thông tin, phòng GD&ĐT tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục lối sống, nếp sống văn hóa cho Đoàn viên thanh niên thông qua những hình thức phong phú, sinh động như: Hội thi, diễn đàn, nói chuyện truyền thống,... Đặc biệt, các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục - thể thao được tổ chức rộng khắp từ huyện tới cơ sở.

Tính trong năm 2014, toàn huyện tổ chức 92 lượt giao lưu văn hóa văn nghệ, 157 lượt giao hữu thể thao tại các cơ sở đoàn. Cùng với đó, Ban Chấp hành các cơ sở đoàn trong huyện còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách... Năm 2014, Ban thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Phụ Dực, Trung tâm y tế huyện, chi đoàn UBND tỉnh, tổ chức 4 hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, thương bệnh binh và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng. Những chương trình, hoạt động thiết thực đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi tại mỗi cơ sở đoàn.  Tuổi trẻ hoạt động vì cuộc sống cộng đồng được các đoàn cơ sở tích cực hưởng  ứng. Anh Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Đoàn xã An Cầu cho biết: “Trong những năm tiếp theo, tuổi trẻ xã An Cầu tiếp tục thực hiện các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng như: Chăm sóc giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, tư vấn khám chữa bệnh, tặng quà các đối tượng người có công trên địa bàn xã nhà..

Để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, Huyện đoàn Quỳnh Phụ tiếp tục xác định XDNTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt quá trình tổ chức các phong trào Đoàn. Ban Chấp hành Huyện đoàn luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, cụ thể hóa hoạt động đoàn gắn với các tiêu chí XDNTM, đồng thời tích cực triển khai sâu rộng các chương trình, phong trào XDNTM tới từng cơ sở đoàn.

Anh Khổng Minh Toại, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Phụ cho biết kế hoạch hoạt động của Đòan nhằm góp phần tích cực trong phong trào XDNTM tại địa phương: “ Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Quỳnh Phụ sẽ chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội trong huyện lựa chọn các công việc phù hợp với điều kiện của đoàn viên thanh niên có thể tham gia như các tiêu chí văn hóa xã hội, tiêu chí môi trường. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ chỉ đạo để đoàn các xã đã về đích NTM năm 2013 – 2014 có sự trao đổi với đoàn các xã đang phấn đấu về đích trong 2015 và những năm tiếp theo để có thể tham gia góp sức có hiệu quả trong việc hoàn thiện 19 tiêu chí tại các xã.”

Phong trào "Tuổi trẻ Quỳnh Phụ chung sức XDNTM" đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên toàn huyện. Qua đó, tạo môi trường rèn luyện đạo đức, nhân cách, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của thanh niên. Những kết quả đạt được ngày hôm nay tiếp tục khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ Quỳnh Phụ, xứng đáng là lực lượng đi đầu xây dựng quê hương giàu đẹp.

Hà My

 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...