An Đồng vào xuân

Thứ 3, 17/02/2015 | 17:42:42
1,177 lượt xem

Đến xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ trong những ngày xuân về, chúng tôi cảm nhận sức xuân lan tỏa trên khắp các con ngõ của vùng quê này. Từ diện mạo nông thôn đến sự ấm áp của những ngôi nhà và nét thân thiện của người dân “ Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

* Không khí chuẩn bị đón Tết

 Gia đình bà Bùi Thị Đỏ , thôn Vũ Xá, xã An Đồng gói Bánh chưng chuẩn bị đón Tết

Dọc các tuyến đường vào đất An Đồng, không khí đón Tết Ất Mùi không ồn ào, hối hả như  chốn thị thành nhưng rất trang trọng. Đường làng ngõ xóm sạch sẽ, gọn gàng.  Còn người dân trong mỗi ngôi nhà đang chuẩn bị cho một Tết an khang nhẹ nhàng, đầm ấm.  Cũng như nhiều gia đình khác  trên đất An Đồng, nhà Bà Bùi Thị Đỏ, thôn Vũ Xá chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Ât Mùi mang nét truyền thống trong nhiều năm qua. Chuẩn bị cho Tết không thể thiếu món bánh chưng để cúng tổ tiên, mang  Tết họ hàng.  Ngày Tết cũng là nơi sum họp, đoàn viên của  các gia đình tại An Đồng. Tính cộng đồng đón Tết được hiện rõ nét tại ngôi nhà của Bà Đỏ. Người con chuẩn bị lò để bác nồi bánh, chuẩn bị hoa cho mẹ bày cúng tổ tiên. Cha mẹ, hàng xóm cùng chung tay gói bánh. Mỗi người một phần việc nhưng sự gắn kết trong từng công đoạn tạo thành một nét văn hóa gia đình, tình làng nghĩa xóm thật bền chặt.  Tâm sự với chúng tôi trong  lúc đang chuẩn bị gói 20 cái bánh chưng cho Tết năm nay, cái Tết mà bà Đỏ khoe là  gói nhiều bánh nhất trong các năm: “ Năm nay xã chúng tôi được tỉnh công nhận là  xã nông thôn mới, diện mạo nông thôn cũng sạch sẽ, khang trang hơn. Trong không khí vui như thế này, chúng tôi đón Tết vui hơn mọi năm”. Bà Bùi Thị Đỏ, thôn Vũ Xá, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ tâm sự.

Xuân yên bình đang tràn ngập trên vùng  quê của xã Nông thôn mới An Đồng. Khác với không khí yên ả, bình dị trong từng ngôi nhà đang chuẩn bị đón Tết  nguyên đán Ất Mùi thì không khí tại các khu sản xuất lại cực kỳ sôi động và khẩn trương. Các cơ sở sản xuất, người lao động đang nhanh tay, chạy đua cùng thời gian để ra nhiều sản phẩm hơn, phấn đấu số sản phẩm nhiều thì mức lương cũng sẽ cao hơn  để chuẩn bị cho Tết sung túc của gia đình họ. Và trong mỗi người lao động cũng chứa đựng nhiều mong ước khi Tết đến, Xuân về. Chị Nguyễn Thị Hương – Công nhân Công Ty TNHH may xuất khẩu An Phú, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ cho chúng tôi biết tâm sự của mình trong ngày cận Tết: “ Thu nhập của tôi cũng được 4 -4,2 triệu/tháng. Tôi mong ước sang năm mới, gia đình ai cũng khỏe mạnh, hạnh phúc và công việc ổn định

* Những mốc nổi bật trước thềm Tết Nguyên đán

Diện mạo của xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ thay đổi theo hướng văn minh hơn

Diện mạo trên vùng đất An Đồng vào xuân ngày càng  thay đổi  theo hướng văn minh, hiện đại qua mỗi năm. Sự thay đổi đó, phải kể đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại tại xã khá mạnh mẽ. Hiện nay, xã An Đồng có 6 công ty và doanh nghiệp và trên 20 cơ sở sản xuất, thu hút trên 1000 lao động. Dịch vụ thương mại có trên 1000 người tham gia.  Bình quân hàng năm, Thu nhập từ tiểu thủ công nghiệp của xã đạt trên 76 tỷ đồng; còn thu nhập tính trong lĩnh vực dịch vụ thương mại của xã đạt trên 61 tỷ đồng. Và trong xây dựng nông thôn mới tại An Đồng, sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế tại An Đồng đã trở thành nội lực lớn để xã về đích nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Nội lực không chỉ bởi tiềm lực kinh tế mà còn bắt nguồn từ ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của mỗi người dân sinh sống làm việc tại quê hương trong xã và cả những người con xa quê hướng về cội nguồn.

Sản xuất tại Công ty TNHH An Phú những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi

Ông Trần Mạnh Hà – Giám đốc Công ty TNHH An Phú cho chúng tôi về suy nghĩ của mình khi doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn xã như sau: “ Là doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn xã và cũng là người con sinh ra tại quê hương, tôi luôn tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại tại và trong năm sẽ mở rộng sản xuất tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương”.

Còn khẳng định về sự đổi mới trên vùng đất An Đồng trong thời gian qua, ông Bùi Mạnh Ưu- Bí Thư Đảng ủy kiêm  Chủ tịch UBND xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ cho biết: “ Trong thời gian qua, chúng tôi đã tận dụng nội lực của địa phương để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo và thu nhậpbình quân hiện nay của người dân An Đồng đạt 29 triệu đồng/năm/người.”

Tuy nông nghiệp đã không còn chiếm tỷ trọng lớn như trước kia tại An Đồng. Nhưng xã An Đồng đang quy vùng sản xuất để đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao để tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp, tạo vùng sản xuất hàng hóa. Và người dân An Đồng vẫn yêu đất, yêu ruộng. Với sự chịu thương, chịu khó, ham học hỏi, tìm tòi các mô hình mới, áp dụng khoa học vào sản xuất, người dân An Đồng đã làm đất nở hoa, đơm quả. Họ mạnh dạn đưa các cây, con mới về vùng đất An Đồng. Minh chứng là mô hình cây Phật Thủ từ Hà Nội về trồng trong gần 5 năm nay. Mô hình này đã có thị trường và mang lại thu nhập cao từ 4 đến 5 triệu đồng/ sào vườn.

Mô hình cây Phật Thủ của gia đình ông Nguyễn Văn Hướng

Một trong những người thành công về mô hình này, ông Nguyễn Văn Hướng cho chúng tôi biết hiệu quả trồng cây Phật Thủ của gia đình : “Bình quân cho thu nhập 4-4,5 triệu/sào vườn . Nhà tôi trồng 1,8 sào vườn. Cây này Phật Thủ trồng nhàn và dễ chăm sóc.”

Đất trời đã vào xuân. Xuân ùa về trên khắp các vùng quê và Xuân  tràn đến đất An Đồng thật  yên bình. Người dân buôn bán, lao động, sản xuất hăng say. Nói về niềm vui trong nụ cười xuân của người dân An Đồng, nhiều người vẫn vui vẻ nói: ơn Đảng, ơn Bác Hồ mà họ có những mùa xuân trọn vẹn. Xét một cách sâu xa trong câu nói của người dân thì đúng là như vậy. Bởi từ năm 1985, An Đồng đã được công nhận là chính quyền vững mạnh liên tục và từ năm 1987 đến nay, xã An Đồng được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh liên tục. Và An Đồng còn là một trong ít xã  trong cả nước được nhà nước Phong tặng danh hiệu “ Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”.  Người xưa có câu: Có An cư, mới lạc nghiệp được. Và người dân ở đây phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong yên bình bắt nguồn từ chính quyền vững mạnh. Từ đó, mà cuộc sống của họ thêm sung túc.

Sự yên bình trong mùa xuân mới được thấy rõ ở sự hăng hái của người dân khi ra làm việc tại trụ sở của chính quyền địa phương. Cụ  Nguyễn Khang Ty năm nay đã bước sang tuổi 85. Đảng viên 65 tuổi Đảng . Ông đến thăm trụ sở mới. Chứng kiến nét đổi thay qua từng năm của An Đồng, ông cho biết giá trị của phong trào xây dựng nông mới thật ý nghĩa. “ Nông thôn mới diện mạo nông thôn thật đẹp, chúng tôi trước kia không giám mơ tới, chỉ ở  chế độ này mới có được. Ở xã tôi, người dân có cuộc sống khá no đủ”. Cụ Nguyễn Khang Ty, thôn Đào Xá, xã An Đồng bộc bạch suy nghĩ của mình.

 * Hướng tới những mùa xuân trọn vẹn

Ông Bùi Mạnh Ưu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Đồng

Những kết quả đạt trong xây dựng nông thôn mới đang được tiếp tục giữ vững và phát triển thêm. Về giải pháp phát triển kinh tế- xã hội trong nhữn năm tới, ông Bùi Mạnh Ưu- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Đồng cho chúng tôi biết: “An Đồng đưa ra giải pháp giữ vững các tiêu chí trong nông thôn mới đã đạt.Về phát triển kinh tế, An Đồng sẽ học hỏi các địa phương các mô hình phát triển  hiệu quả, du nhập thêm nghề mới để chuyển đổi cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Trong lĩnh vưc nông  nghiệp, xã quy vùng sản xuất và phát triển cánh đồng mẫu lớn.”

Một mùa xuân mới đang về thật ấm áp và trọn vẹn niềm vui. Và mùa xuân năm nay, người dân An Đồng lại có thêm niềm vui mới để báo cáo  và bày tỏ lòng biết ơn trước bàn thờ cúng tổ tiên. Con cháu xa quê về sum vầy bên họ hàng, vui vẻ, đầm ấm sau một năm lao động, để họ tiếp tục có thêm nội lực mới.

Và xuân này, chính quyền và nhân dân An Đồng lại tiếp tục xây dựng các dự định mới để nông thôn ngày càng đổi mới, văn minh hơn.

Bùi Minh

 

 

 

 

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...