Hướng dẫn cấp bù lãi suất thực hiện chính sách tín dụng phát triển thủy sản

Thứ 6, 22/08/2014 | 15:50:16
937 lượt xem

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 114/2014/TT-BTC hướng dẫn cấp bù lãi suất thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.



Ảnh minh họa

Thông tư quy định, các ngân hàng thương mại được ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện: Thực hiện chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu theo đúng quy định; Các khoản cho vay được cấp bù lãi suất là các khoản cho vay đúng đối tượng, khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích theo quy định của pháp luật bao gồm các khoản cho vay trong hạn, các khoản cho vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng được cơ cấu lại nợ theo quy định.

Về mức lãi suất cấp bù cho các ngân hàng thương mại, đối với năm đầu tiên (12 tháng), tính từ ngày ký hợp đồng tín dụng (chủ tàu được miễn lãi theo quy định) thì mức lãi suất cấp bù là 7%/năm. Trường hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh giảm lãi suất cho vay thấp hơn 7%/năm thì mức lãi suất cấp bù là lãi suất cho vay do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố.

Đối với năm thứ 2 trở đi của hợp đồng tín dụng, mức lãi suất cấp bù là chênh lệch giữa lãi suất ngân hàng thương mại cho vay và lãi suất chủ tàu phải trả theo quy định. Trường hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh giảm lãi suất cho vay thấp hơn 7%/năm thì lãi suất cho vay làm căn cứ cấp bù là lãi suất cho vay do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo cho Bộ Tài chính mức lãi suất cho vay để làm căn cứ cấp bù lãi suất khi điều chỉnh lãi suất cho vay.

Thông tư này được áp dụng từ ngày 25/8/2014.

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay 22/8, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Hội đồng Tư vấn thẩm định kỹ thuật đã xét duyệt tổng cộng 66 mẫu tàu của các đơn vị đóng tàu và đã chọn ra được 21 mẫu tàu cho 5 nhóm nghề: Câu, rê, vây, chụp và dịch vụ hậu cần ở 4 vùng biển của nước ta. Bộ NNPTNT cũng đặt ra kế hoạch cụ thể trong duy tu, bảo dưỡng tàu cá… Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cơ chế đầu tư các hạng mục hạ tầng thiết yếu của cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, hạ tầng nuôi trồng thủy sản, chính sách thuế, chi phí hỗ trợ đào tạo thuyền viên, chi phí thiết kế tàu vỏ thép…

Trong thực hiện hợp đồng bảo hiểm cho tàu và thuyền viên, ngoài mức hỗ trợ rất cao, Nhà nước sẽ hỗ trợ chi trả trực tiếp cho doanh nghiệp bảo hiểm, không để người dân phải tự làm thủ tục đóng bảo hiểm như trước…

Thùy Trang

Chinhphu.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...