Phiên chất vấn của kỳ họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân

Thứ 4, 10/08/2022 | 00:00:00
1,093 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp thứ 14 (ngày 10/8) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Công an và nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tại điểm cầu Thái Bình đồng chí Ngô Đông Hải -Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Huy - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh dự phiên họp.

Kỳ họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8/2022

Trong phiên chất vấn buổi sáng, các đại biểu Quốc hội tập trung vào 2 nhóm vấn đề đó là, nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an như công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng, vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay. Giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại. Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, cho vay nặng lãi. Việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Bộ trưởng văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn chiều 10/8 

Buổi chiều các đại biểu Quốc hội chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó tập trung vào việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Nhất là các giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử hiện nay.

Các đại biểu Quốc hội cũng dành sự quan tâm cho công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là di tích lịch sử cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp ngày 10/8

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Diễn biến phiên chất vấn lần này cho thấy, các nội dung lựa chọn để chất vấn và trả lời chất vấn là đúng và trúng những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách đầy đủ và căn cơ, cũng có nhiều vấn đề mới phát sinh. Do đó, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân và các đại biểu Quốc hội. Kết quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy sự cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao của các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, thách thức cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. 

Sau phiên họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt đối với những vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn và được cử tri quan tâm./.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...