Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục trả lời chất vấn

Thứ 7, 13/11/2021 | 00:00:00
831 lượt xem

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 12.11, Quốc hội bước sang buổi làm việc cuối cùng thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiếp tục trả lời chất vấn trước Quốc hội nhiều nội dung liên quan đến cách tiếp cận, xây dựng các biện pháp để khôi phục sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khôi phục nền kinh tế của Việt Nam; các giải pháp, kịch bản gì để ứng phó với diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, khó dự báo, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng cao tác động đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, từ đó quản trị được các rủi ro, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn trong thời gian tới, vấn đề tăng bội chi, nợ công, khả năng hấp thụ của nền kinh tế…

 Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Về cách tiếp cận xây dựng các giải pháp phục hồi trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khôi phục nền kinh tế, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng có 7 vấn đề. Đó là tiếp cận theo diễn biến của tình hình dịch bệnh, tiến độ tiêm vaccine và khả năng cung ứng thuốc điều trị khi chuyển sang trạng thái bình thường mới theo hướng thích ứng linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Khi xây dựng chính sách cần theo hướng mở để có thể điều chỉnh một cách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu thực tế của các đối tượng cần hỗ trợ trong thời gian cụ thể. Đồng thời phải vừa hỗ trợ để phục hồi trong ngắn hạn, vừa kết hợp lồng ghép với các chiến lược, các kế hoạch 5 năm trong dài hạn. Các chính sách phải bảo đảm ổn định vĩ mô, những cân đối lớn của nền kinh tế như an toàn tài chính quốc gia, hoạt động ổn định của các tổ chức tín dụng tốt, các chỉ tiêu về nợ công, bội chi, lạm phát…Các chính sách này cũng hướng tới tác động cả về phía cung và cầu, cả về kinh tế lẫn an sinh xã hội, lao động, việc làm và phải có trọng tâm, trọng điểm. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, các chính sách cũng phải phù hợp với khả năng huy động và trả nợ. Cuối cùng là phải có một nhóm nhiệm vụ, giải pháp để kiểm soát, giám sát chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả để đạt được các mục tiêu đề ra trong chương trình. 

Về xây dựng kịch bản ứng phó với rủi ro về các cân đối lớn của nền kinh tế, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ngành đã tiếp cận theo 2 kịch bản đó là không có chương trình phục hồi này và có chương trình phục hồi này, từ đó xác định mức bội chi, nợ công, lạm phát cho từng kịch bản.

Ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

"Bộ cũng đang cùng Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch Quốc hội để tính toán về việc sử dụng các công cụ, chính sách về tài khóa và tiền tệ như thế nào, khả năng huy động, phân bổ, sử dụng và hấp thụ của nền kinh tế ra sao. Về quan điểm thì phải mạnh dạn hơn để phối hợp giữa phát triển kinh tế và phục hồi đặc biệt là phục hồi của các doanh nghiệp, vừa tăng trưởng GDP của nền kinh tế, vừa tăng thu ngân sách nhà nước, vừa tạo nhiều việc làm cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo được an toàn nợ công và bội chi ngân sách nhà nước, và công cụ quan trọng nhất đó là phải theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, nợ xấu, điều chỉnh điều hành việc cung tiền để giảm áp lực cho lạm phát, bảo đảm nguồn cung nguyên nhiên, vật liệu hàng hóa thiết yếu, đầu tư công phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả và mang tính dẫn dắt để kích hoạt  nguồn vốn ngoài nhà nước để cùng tham gia". 


Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội đã nêu

Cũng trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình trước Quốc hội một số nội dung về công tác lập quy hoạch quốc gia, đầu tư cho các dự án đường ven biển; đường giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng; tạo sự minh bạch, thông thoáng cho môi trường đầu tư, kinh doanh…Trong phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã cùng giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội đã nêu. 

TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...