Xem xét để có gói hỗ trợ riêng cho người lao động quay lại làm việc

Thứ 5, 11/11/2021 | 00:00:00
1,128 lượt xem

Tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 11/11, sau khi Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến lao động xã hội mà đại biểu Quốc hội nêu, đang được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Khẳng định lao động xã hội là vấn đề rất rộng, cần phải bàn thấu đáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh có rất nhiều vấn đề bộc lộ ra qua các đợt dịch COVID-19, trước mắt cần tập trung vào vấn đề giải quyết chính sách, quyền lợi với người lao động từ thành phố về quê. Theo Phó Thủ tướng, số lượng 1,3 triệu người dịch chuyển từ thành phố về quê cần xem xét nằm ở khu vực nào, đối tượng nào. Nhấn mạnh có hai vấn đề lớn phải giải quyết, theo Phó Thủ tướng, đó là phải kiểm soát dịch cho tốt do vấn đề tâm lý của người lao động; phải mở lại trường học do đa phần công nhân có con nhỏ học mẫu giáo, tiểu học. Về lâu dài, phải chăm sóc căn cơ cho người lao động nếu dịch có trở lại thì người lao động vẫn phải được đảm bảo một phần tiền lương đủ cho cuộc sống. Đối với việc phòng chống dịch cho hiệu quả, Phó Thủ tướng cho biết hiện nay cần Trung ương rà soát lại tất cả các quy định về phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn nhưng không quá phức tạp, đặc biệt là vấn đề về xét nghiệm, xử lý F0, F1 có trong doanh nghiệp “một cách rất linh hoạt”. Nêu về việc nới “trần” làm thêm với người lao động trong một thời gian ngắn vì cuối năm là thời điểm chốt các đơn hàng, rất quan trọng với cả doanh nghiệp và người lao động, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng chính là tạo điều kiện cho người lao động. 

Đề cập các biện pháp chủ động đón người lao động trở lại, Phó Thủ tướng cho biết, tất cả các nước đều trong tình trạng như Việt Nam. Như Thái Lan, Malaysia cũng thiếu rất nhiều lao động. Các nước này họ còn phải có kế hoạch là mở ra để cho lao động từ nước ngoài vào..

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...