Chiều 30-10: Quốc hội thảo luận tại hội trường

Thứ 7, 30/10/2021 | 00:00:00
1,565 lượt xem

Chiều nay (30/10), dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Tại điểm cầu Thái Bình các đại biểu Nguyễn Văn Huy, Lại Văn Hoàn và Nguyễn Thị Thu Dung dự hội nghị.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì phiên thảo luận trực tuyến về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 chiều 30/10/2021

Trong phiên thảo luận cả trực tiếp tại hội trường và trực tuyến tại các địa phương vào chiều nay, đã có 27 lượt ý kiến của đại biểu Quốc hội tham gia vào báo cáo dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. 

Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình dự tại điểm cầu Văn phòng Đoàn đại biểu tỉnh

Hầu hết các đại biểu đề nghị Quốc hội chỉ đạo đổi mới, hoàn chỉnh hệ thống chính sách pháp luật về đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Khai thác, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả, phát huy tối đa tiềm năng, nguồn lực đất đai. Quốc hội chỉ đạo Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan tham mưu hoàn thiện, đồng bộ hoá các quy định pháp luật. Cần tháo gỡ sự chồng chéo trong các quy định về đầu tư công. 

Đối với việc thực hiện chuyển đổi số, cần triển khai đồng bộ và ưu tiên phải có hạ tầng số, thiết bị số. Cần có bước chuyển thực chất để hoàn thiện, giải quyết các thủ tục hành chính và từ đó, người dân có cơ hội tiếp cận, thích ứng, chủ động tham gia. 

Các đại biểu cũng ý kiến về quy hoạch sử dụng đất phát triển theo hướng khai hoang, lấn biển song cần lưu ý đến đánh giá tác động đến bờ biển, môi trường, hệ sinh thái biển. Cần xem xét việc phân bổ các loại đất cho các khu công nghiệp, khu kinh tế cho phù hợp. Phân cấp mạnh hơn nữa cho HĐND tỉnh trong việc quyết định sử dụng đất lúa, đất rừng đối với quy hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt, gắn trách nhiệm cá nhân phụ trách để từ đó nâng cao hiệu quả trong sử dụng đất đai và chủ động trong thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...