Quốc hội thảo luận về Quỹ bảo hiểm Xã hội và Quỹ bảo hiểm Y tế

Thứ 6, 22/10/2021 | 00:00:00
1,703 lượt xem

Chiều 22/10, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tiếp tục phiên họp nghe và thảo luận về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020. Việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 02 năm 2019-2020.

Tại điểm cầu Thái Bình, các đại biểu Quốc hội thảo luận về Quỹ bảo hiểm xã hội và Quỹ bảo hiểm y tế

Các đại biểu Quốc hội nghe các báo cáo và báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; Việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 02 năm 2019-2020.

Ngay sau nghe các báo cáo và báo cáo thẩm tra, các đại biểu Quốc hội thảo luận tổ về 2 nội dung quan trọng này. Tại Thái Bình, dưới sự điều hành của đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, tổ thảo luận còn có sự tham gia của 1 số sở ban ngành của tỉnh gồm: sở Tài chính, sở Y tế, sở Lao động thương và xã hội, bảo hiểm xã hội và bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các đại biểu cho rằng Chính phủ thời gian qua đã thể chế hóa kịp thời chủ trương điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện tăng; đồng thời góp ý về một số vấn đề liên quan đến việc cân đối, quản lý, kiểm soát quỹ bảo hiểm y tế; thủ tục chi trả, quyết toán bảo hiểm y tế. Những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế và đề xuất các giải pháp trong khắc phục những vướng mắc, khó khăn này.

Bà Nguyễn Thị Thu Dung, Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Bình:

Video: 102221_NGUYENTHIKIMDUNG.mp4

 Ông Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh TB :

Video: 102221_NGUYENVANHUY.mp4

  Ông Phạm Quốc Thái, giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình:

Video: 102221_PHAMQUOCTHAI.mp4

 Phát biểu tại thảo luận tổ, đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng: các báo cáo cần đánh giá sâu hơn, tổng thể hơn để Quốc hội có chủ trương, cơ chế chính sách và giải pháp sát thực hơn. Đồng chí cũng cho rằng: các cơ quan chức năng rất nỗ lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả trong quản lý tốt các chính sách về BHXH và BHYT. Một số loại hình BHXH, BHYT mới đang triển khai và có nhiều kết quả tích cực. 

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được còn nhiều bất cập, vướng mắc trong quản lý BHXH, bảo hiểm y tế đòi hỏi cần tiếp tục có những giải pháp để khắc phục thời gian tới. Đồng chí đề nghị bổ sung 1 số giải pháp vào báo cáo như: cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện BHXH, BHYT ở đơn vị, địa phương mình. Đề cao trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, ngành, các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế và BHXH trong triển khai thực hiện. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Các địa phương đẩy mạnh phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền gắn với biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp làm tốt công tác đóng bảo hiểm cho người lao động.

Đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh:

Video: 102221_OHAI2.mp4

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị các địa phương và sở ngành chức năng, tham mưu giúp tỉnh để có giải pháp mở rộng chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với người tham gia bảo hiểm. BHXH tỉnh kiến nghị để BHXH Việt Nam tiếp tục có giải pháp mở rộng đối tượng loại hình tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp ngoài hỗ trợ người thất nghiệp cần duy trì việc làm và tạo việc làm mới cho người lao động. Bộ Y tế dựa trên những khó khăn, tồn tại, hạn chế để nghiên cứu ban hành thêm các quy định mới làm cơ sở để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, triển khai BHYT hiệu quả hơn và tiếp tục nâng cao năng lực y tế ở cơ sở.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu, giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo Tổng thư ký Quốc hội trình kỳ họp.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...