Sẵn sàng các điều kiện tổ chức thành công cuộc bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 00:00:00
877 lượt xem

Kiểm tra, rà soát, hoàn tất các điều kiện cần thiết phục vụ tốt cho ngày hội non sông. Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình khi kiểm tra 1 số địa điểm bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư, Hưng Hà, và Quỳnh Phụ vào ngày 22/5. Cùng đi có đồng chí Hoàng Thái Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra điểm bầu cử trên địa bàn thành phố Thái Bình

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử các địa phương này, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được triển khai nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết danh sách cử tri, phát thẻ cử tri; chuẩn bị phiếu bầu, bố trí, sắp xếp phòng bỏ phiếu; tổ chức quản lý, trực đảm bảo an ninh trật tự ở các điểm bỏ phiếu; đảm bảo tế y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong toàn xã hội. An ninh chính trị, trật tự, an toàn trong công tác bầu cử được đảm bảo. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra điểm bầu cử trên địa bàn thành phố Thái Bình

Để ngày bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng pháp luật, đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ủy ban bầu cử các địa phương tập trung rà soát, kiểm tra các công việc đã thực hiện; chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ còn lại. Tất cả các khâu phải tổ chức đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Các Tổ bầu cử cần đặc biệt quan tâm chú trọng việc quản lý phiếu bầu, hòm phiếu, con dấu; phân bổ thời gian hợp lý để cử tri đi bầu trong ngày bầu cử đảm bảo giãn cách, an toàn phòng chống dịch Covid-19, tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm. Tổ chức lễ khai mạc bầu cử trang trọng, ngắn gọn, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. 

Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở. Tiếp tục rà soát, nắm danh sách cử tri, nhất là cử tri đi làm ăn xa, quan tâm đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi của mọi cử tri. Đồng thời, luôn sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19 khi có tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra. Các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để cử tri đi bầu cử thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Tại các khu vực bỏ phiếu cần bố trí việc niêm yết danh sách, tiểu sử các ứng cử viên một cách khoa học để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri đến tìm hiểu nghiên cứu, lựa chọn những người xứng đáng bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp.  

+ “Các địa phương phải tuyệt đối chấp hành quy định của pháp luật về bầu cử”. Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thành phố Thái Bình. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại địa bàn thành phố Thái Bình

Các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thành phố Thái Bình đã cơ bản chuẩn bị xong về cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ cuộc bầu cử. Sau khi kiểm tra thực tế tại một số khu vực bỏ phiếu thuộc phường Trần Lãm và các xã Vũ Chính, Vũ Lạc, Vũ Đông, Đông Hòa -  thành phố Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hôm nay là ngày cuối cùng chuẩn bị cho công tác bầu cử, do đó mọi công việc cần phải đảm bảo tươm tất, chu đáo, chặt chẽ, đúng quy cách theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử tỉnh. Công tác trang trí, khánh tiết tại các khu vực bỏ phiếu phải trang trọng, thống nhất. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại địa bàn thành phố Thái Bình

 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung rà soát lần cuối để chốt danh sách cử tri, đồng thời phân loại chính xác cử tri. Tăng cường tuyên truyền tạo không khí cho ngày bầu cử. Trong quá trình bầu cử, phải tuyệt đối chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không để xảy ra vi phạm trong bầu cử, công tác kiểm phiếu sau bầu cử phải đảm bảo chính xác. Đồng chí đã trực tiếp chỉ ra một số phương án sắp xếp bàn ghế, phân luồng cử tri tại các khu vực bỏ phiếu sao cho khoa học, trật tự, phương án bố trí danh sách và tiểu sử ứng cử viên tại nơi dễ quan sát để cử tri tìm hiểu cặn kẽ trước khi đưa ra quyết định.  

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương không được chủ quan, lơ là về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau ngày bầu cử. Tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch để ngày bầu cử diễn ra an toàn đúng luật và có tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

+ Đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công và an toàn phòng chống dịch cho cử tri đến bầu cử - Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi đi kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Đông Hưng vào sáng 22/5.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Đông Hưng

Kiểm tra thực tế tại xã Liên Giang, xã Phú Lương, xã An Châu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã phân công nhiệm vụ chi tiết, rõ ràng cho từng thành viên trong tổ bầu cử. Rà soát kỹ không bỏ qua khâu nào trong công tác chuẩn bị.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Đông Hưng

Đồng chí cũng đề nghị các địa phương không chủ quan trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thực hiện nghiêm túc giãn cách khi cử tri đến bỏ phiếu, yêu cầu cử tri đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay đầy đủ. Các điểm bỏ phiếu là nhà dân phải có khu vực cho cử tri chờ đợi, đảm bảo phòng chống dịch. Lưu ý những điểm có các F2 đang cách ly tại nhà, khi tổ chức cho cử tri là F2 bỏ phiếu cần đảm bảo đúng quy trình y tế. Huyện Đông Hưng và các xã thị trấn cũng cần xây dựng sẵn sàng phương án cho những tình huống phát sinh có thể xảy ra để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng pháp luật.  

+ Sáng 22/5, Đại tá Nguyễn Thanh Trường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự, y tế của tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại xã Đồng Tiến huyện Quỳnh Phụ và xã Đông Xuân huyện Đông Hưng.

Đại tá Nguyễn Thanh Trường - Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự, y tế của tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Tại các điểm bỏ phiếu ở 2 xã Đồng Tiến huyện Quỳnh Phụ và xã Đông Xuân huyện Đông Hưng đến thời điểm kiểm tra đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử; việc niêm yết danh sách người ứng cử và cử tri được thực hiện nghiêm túc; công tác tuyên truyền, trang trí, khánh tiết bảo đảm đúng quy định; công tác bảo đảm an ninh trật tự phục vụ bầu cử được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo; các điểm bỏ phiếu đều bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Đại tá Nguyễn Thanh Trường - Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự, y tế của tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đề nghị các địa phương cần tiếp tục kiểm tra, rà soát thật kỹ việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ bầu cử tại các tổ bầu cử, không để xảy ra sai sót trong quá trình tổ chức bầu cử. Lực lượng Công an huyện, Công an xã cần tăng cường tuần tra vũ trang bảo đảm tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ... tại địa bàn trọng điểm và tại các khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Nhóm PV thời sự

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...