Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thứ 6, 16/09/2022 | 00:00:00
901 lượt xem

Mới đây, trong Nghị quyết về về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Trung ương tiếp tục chủ trương đẩy mạnh phát triển tổ chức Đảng trong khu vực ngoài nhà nước. Tuy nhiên, làm thế nào để thực hiện hiệu quả chủ trương này trong thực tiễn, đang rất cần các giải pháp bài bản cùng quyết tâm cao của các cấp ủy.

Anh Nguyễn Văn Trìu, công nhân Công ty TNHH Minh Long đã kết nạp Đảng được hơn 20 năm

Kết nạp Đảng cách đây hơn 20 năm cũng là ngần ấy thời gian anh Trìu làm việc cho một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tiền Hải. Làm việc một nơi, nhưng lại sinh hoạt chi bộ ở nơi cư trú, đây là vấn đề không chỉ của riêng anh Trìu.


Anh Nguyễn Văn Trìu - Công ty TNHH Minh Long: “ Ở quê chi bộ tập trung vào công tác phát triển Đảng viên, xây dựng nông nghiệp. Như chúng em đi làm công nhân ở công ty thì nó cũng có ảnh hưởng đến công tác phát triển xây dựng Đảng ở địa phương ”


Huyện Tiền Hải hiện có gần 500 doanh nghiệp ngoài nhà nước 

Huyện Tiền Hải có hơn 400 đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân. Với gần 500 doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong khi đó số đơn vị thành lập Chi bộ mới rất it. Chính vì vậy, việc quan tâm phát triển Đảng ở khu vực này đang là nhiệm vụ trọng tâm.


Anh Trần Xuân Quang - Công ty TNHH OHO: Chúng tôi đi làm mục tiêu cũng vào đây để có thu nhập. Trong công ty có những cái sinh hoạt Đảng là chúng tôi, các anh em trẻ cũng phấn đấu để vào Đảng rồi có những mục tiêu cao hơn.”


Toàn tỉnh chỉ có gần 200 trong tổng số hơn 7.000 doanh nghiệp có tổ chức Đảng

Toàn tỉnh chỉ có gần 200 trong tổng số hơn 7.000 doanh nghiệp có tổ chức Đảng. Trong khi đó, giá trị sản xuất từ lĩnh vực kinh tế tư nhân luôn chiếm trên 70% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh và thu hút 80% lực lượng lao động. Thực tiễn cho thấy ở hầu hết các doanh nghiệp khi đã có chi bộ, đảng bộ thì vai trò của đảng viên được thể hiện rõ hơn trong các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ phát triển bền vững đúng định hướng hơn.

Ông Hoàng Văn Chín - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long: “ Bản thân chúng tôi cũng biết được là trong 1 đơn vị sản xuất kinh doanh mà không có vai trò lãnh đạo của Đảng hoặc chưa có vai trò lãnh đạo của chi bộ thì cái đấy cũng là khó khăn trong công tác chỉ đạo sản xuất kinh doanh. Có chi bộ Đảng trong sản xuất kinh doanh sẽ phát huy cao độ được tinh thần lãnh đạo của Đảng và bên cạnh đó là ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ sản xuất sẽ tốt hơn.”




Ông Nguyễn Quốc Phòng - Bí thư Đảng bộ Cty cổ phần gốm sứ Long Hầu: “Trong sinh hoạt tôi luôn luôn nâng cao vai trò của người Đảng viên và đặc biệt phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của Đảng viên trong việc chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, đặc biệt trong việc chấp hành kỷ luật lao động của công ty… ”


Tuy nhiên, để có thêm các chi bộ Đảng trong khu vực ngoài Nhà nước, ngoài nỗ lực của cấp ủy, đòi hỏi các địa phương trong quá trình thực thi công vụ cũng phải hết sức đồng hành cùng doanh nghiệp. Từ đó, đẩy mạnh phát triển tổ chức Đảng trong khu vực ngoài Nhà nước nhằm giúp cho khu vực kinh tế này phát triển bền vững, đúng định hướng.

 Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...