Liên kết sản xuất rau an toàn

Thứ 6, 31/12/2021 | 00:00:00
3,034 lượt xem

Thay vì sản xuất theo từng hộ riêng rẽ, một số nông dân ở vùng trồng rau xã Vũ Phúc, Thành phố Thái Bình góp ruộng, sản xuất tập trung theo hướng Vietgap. Sự thay đổi trong tư duy sản xuất không chỉ nâng cao năng suất cây trồng mà còn mở ra cơ hội để sản phẩm rau màu nơi đây tiếp cận với những thị trường mới.

Cánh đồng chuyên màu hơn 1,2 ha sản xuất tập trung theo hướng Vietgap của nông dân xã Vũ Phúc, Thành phố Thái Bình

Gia đình ông Tho có 7 sào ruộng tại cánh đồng chuyên màu thuộc xã Vũ Phúc, Thành phố Thái Bình. Những vụ trước, mỗi thửa ông trồng một loại rau. Canh tác theo kinh nghiệm. Từ khi tham gia vào tổ hợp tác, việc trồng rau gì, trồng như thế nào, được ông thực hiện theo kế hoạch, với quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch.

Nhờ sự liên kết giúp đỡ của các đơn vị, rau được trồng chuyên canh trên mỗi thửa và thực hiện theo kế hoạch, với quy trình sản xuất nghiêm ngặt

Ông Trịnh Viết Tho, xã Vũ Phúc, Thành phố Thái Bình

Làm theo mô hình này, thì phân bón là chúng tôi đã cân đối. Nếu phát hiện có sâu bệnh thì chúng tôi dùng thuốc sinh học, đảm bảo cho người tiêu dùng sau này.

Cùng với ông Tho, 5 hộ nông dân khác của xã cũng đã góp ruộng, tạo nên cánh đồng chuyên màu với diện tích hơn 1,2 ha. Quy hoạch lại các khu trồng rau, thay đổi cách thức canh tác, những nông dân xã Vũ Phúc đang làm mới lại cánh đồng, với mục tiêu xây dựng thương hiệu rau an toàn, cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng.

 Thay đổi cách thức canh tác, những nông dân xã Vũ Phúc đang làm mới lại cánh đồng

Bà Phạm Thị Hoa, xã Vũ Phúc, Thành phố Thái Bình

Từ khi tham gia mô hình, chúng tôi được hỗ trợ từ phân bón, hạt giống và cả kỹ thuật nữa. Làm theo quy trình hướng dẫn này không khó mà năng suất cao nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi.

Đồng hành với nông dân trong tổ hợp tác sản xuất rau Vũ Phúc, thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm, Sở Khoa học và công nghệ Thái Bình phối hợp với Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Toan Vân đưa thêm nhiều giống rau mới, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả canh tác.

Với việc bắt tay của 3 nhà: nhà khoa học - nhà nông và nhà doanh nghiệp, sẽ thay đổi phương thức canh tác và tạo ra những sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng

Ông Lại Đức Lưu - Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Toan Vân

Bình thường bà con chủ yếu sản xuất theo hướng tự phát theo phương pháp truyền thống, có thể sử dụng nhiều phân đơn hoặc dùng nhiều thuốc bảo vệ thực vật hóa học, thì sản phẩm chưa được an toàn. Hiện tại, với cái quy trình này, bà con sử dụng những phân bón thiên về hướng hữu cơ, cây rau của mình nó cũng bền hơn, chất lượng cây rau cũng ngon hơn. Và khi thay dần việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học sang thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, độ an toàn nó cao hơn rất nhiều và giá trị kinh tế cũng đảm bảo theo.

Tư duy mới, cách làm mới đang dần tạo ra những giá trị mới trên những cánh đồng rau màu trù phú, tạo thêm hy vọng để người nông dân gắn bó với ruộng đồng.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...