Xây dựng nông thôn mới nâng cao – Người dân phải là chủ thể

Thứ 5, 04/11/2021 | 00:00:00
1,378 lượt xem

Không bằng lòng với kết quả về đích nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục đề ra các giải pháp để không ngừng hoàn thiện, củng cố, nâng cao các tiêu chí. Đến nay, địa phương đã hoàn thành 9/11 tiêu chí, 2 tiêu chí còn lại là giao thông, trường học đang được gấp rút triển khai. Trong đó việc phát huy sức dân để hoàn thành các tiêu chí đóng vai trò quan trọng.

Người dân bỏ công bỏ sức cùng nhau làm đường nông thôn mới

Ông Phạm Văn Dũng - Trưởng thôn Đức Chính, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ:

“Chúng tôi đã huy động xã hội hóa các gia đình dọc trục đường. Nhân dân hiện nay rất phấn khởi và đóng góp rất vô tư.”


Bà Nguyễn Thị Huyền - thôn Đức Chính, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ:

“Chúng tôi rất ủng hộ bởi làm được như này là đẹp cho cả thôn, cả xã.” 


Con đường nông thôn mới khang trang 

Cũng như Quỳnh Thọ, xã An Ấp với xuất phát điểm kinh tế ở mức trung bình của huyện, nguồn thu chính của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, cơ sở vật chất, hạ tầng chưa đồng bộ thì từ năm 2015 đến nay, đã có nhiều chuyển biến khởi sắc. Với quyết tâm hoàn thành 11/11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Đình Hằng - Chủ tịch UBND xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ:

“Địa phương đã hoàn thành được 9/11 tiêu chí, còn 2 tiêu chí đó là tiêu chí về giao thông và tiêu chí về cơ sở vật chất của giáo dục. Địa phương chúng tôi đang quyết tâm hoàn thành 2 tiêu chí còn lại này.”


Cảnh quan nông thôn mới khang trang

Từ tư duy đến hành động, trong đó, việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân được cấp ủy, chính quyền các địa phương đặc biệt coi trọng. Tại huyện Kiến Xương, 4 xã phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2021 gồm, Vũ Ninh, Vũ Hòa, Bình Thanh và Nam Bình đã dựa vào lợi thế của mình để củng cố, hoàn thiện các tiêu chí. Đặc biệt, với tiêu chí về sản xuất như quy hoạch phát triển vùng sản xuất tập trung, khu chế biến nông sản, thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm đã nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trần Văn Nhu - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương:

“Tất cả những nội dung công việc được bàn bạc một cách dân chủ, công khai. Do vậy, kế từ khi thực hiện kế hoạch đạt nông thôn mới của xã Bình Thanh, đến giờ là không còn nợ đọng.”


Người dân sinh hoạt văn hóa tại đình làng

Nông thôn mới khởi sắc nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa, vị thế của người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Phạm Văn Mầm - xã Nam Bình, huyện Kiến Xương:

“Tối đến là mọi người kéo nhau ra đình làng chơi bóng chuyền, bóng đá cũng như đầy đủ các loại, dần dần chúng tôi thấy phấn khởi lắm”


Ông Trần Quang Tiến - Trưởng thôn Phú Cốc, xã Nam Bình, huyện Kiến Xương:

“Theo những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, người dân cũng nhiệt tình và ủng hộ để nâng cao đời sống.”


Xây dựng nông thôn mới nâng cao bảo đảm chất lượng, thực chất và đặc biệt là không chạy theo thành tích, đó chính là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Vì vậy, mỗi địa phương bằng sự sáng tạo, chung sức, đồng lòng xây dựng kế hoạch, để quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu mà Nghị quyết đề ra. 

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...