Đổi mới giáo dục phù hợp với yêu cầu mới

Thứ 3, 26/10/2021 | 00:00:00
1,790 lượt xem

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhấn mạnh đến những nhiệm vụ mà Ngành Giáo dục cần thực hiện. Đó là đổi mới cơ chế quản lý giáo dục gắn với đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, phát huy tính sáng tạo và ý thức tự chủ của cá nhân người học.

Trong năm học 2021, nhiều phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức dạy học mới tiếp tục được triển khai, từng bước đáp ứng yêu cầu tình hình mới, vừa thích ứng với bối cảnh dịch bệnh.

Buổi học theo nhóm dành cho các học sinh mầm non Văn Trường theo mô hình STEAM

Buổi học theo nhóm dành cho các học sinh mầm non đã được triển khai tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Tiền Hải. Đây là mô hình giáo dục STEAM. Trẻ em được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn đúng theo phương châm: “Chơi thông minh, học vui vẻ”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà - Hiệu trưởng trường mầm non Văn Trường, huyện Tiền Hải:

“Nếu như trước đây, phương pháp giáo dục cũ là phương pháp thực hành, học sinh thường làm theo các cô là chính và dập khuôn lại thì đối với phương pháp STEAM này, học sinh được chủ động, được sáng tạo mà vẫn thực hành.”

Giờ học thực hành nâng cao tư duy sáng tạo của cô trò trường Tiểu học và THCS Văn Trường

Hay như lớp học này, phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, khơi dậy đam mê và sáng tạo của học sinh.

Em Nguyễn Thanh Nhàn -  Lớp 9A, trường Tiểu học và THCS Văn Trường, huyện Tiền Hải:

“Qua mỗi tiết học, em có thể học được các kỹ năng như kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng thuyết trình giữa đám đông. Khi học được các kĩ năng này em thấy bản thân tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày ạ.”

Nhà trường sử dụng máy trình chiếu giúp tiết học trở nên sinh động 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, tổ chức dạy và học đã và đang trở thành xu thế tất yếu mà Ngành Giáo dục huyện Tiền Hải phải thích ứng. Trong năm học này, việc ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên được thực hiện thường xuyên trong giảng dạy, như việc sử dụng phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19, các nhà trường đã và đang điều chỉnh kế hoạch giáo dục một cách linh hoạt, khoa học và hợp lý, kết hợp có hiệu quả cả phương thức dạy học trực tiếp và phương thức dạy học trực tuyến.

Thầy giáo Phạm Văn Trung - Hiệu trưởng trường THCS An Ninh, huyện Tiền Hải:

“Trong tất cả các phòng học, chúng tôi trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy chiếu phục vụ cho việc giảng dạy hàng ngày. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã lắp đường truyền internet tốc độ cao cũng như cài đặt các phần mềm phục vụ việc dạy và học của thầy trò.”

Cô giáo Phạm Thị Minh - Trường THCS An Ninh, huyện Tiền Hải:

“Qua sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với tổ, nhóm chuyên môn thì chúng mình đã xây dựng được một kế hoạch ngay từ đầu năm. Đó chính là kế hoạch giáo dục và kế hoạch dạy học có tính chất chuyên sâu, khoa học để đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay.”

Mô hình học và chơi theo nhóm của học sinh mầm non Văn Trường

Cũng để thực hiện hiệu quả mục tiêu năm học, Ngành Giáo dục huyện đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục của các trường. Tích cực vận động thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực, tăng cường tính trải nghiệm cho học sinh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải:

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, chúng tôi cũng khuyến khích các nhà trường là phải đẩy nhanh, đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong nhà trường. Các nhà trường cần tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa hình thức dạy học như kết hợp hài hòa giữa việc học trực tiếp và học trực tuyến để làm sao đạt kết quả tốt hơn nữa.”

Đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học chính là tiền đề để Ngành Giáo dục huyện Tiền Hải hướng tới một nền giáo dục hiện đại và hội nhập quốc tế như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kì 2020 - 2025 đã đề ra.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...