UBND tỉnh triển khai thực hiện chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 6, 20/08/2021 | 00:00:00
1,462 lượt xem

Chiều 20/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Lại Văn Hoàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày nội dung Chỉ thị 08 ngày 5/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ban thi đua khen thưởng Sở nội vụ trình bày kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh". 

Đại biểu các Sở, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và các xã, thị trấn đã tập trung thảo luận, đánh giá rất cao tầm quan trọng của Chỉ thị 08, thể hiện sự sẵn sàng, quyết tâm rất cao của tỉnh và của cả hệ thống chính trị trong tỉnh đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng trong thực hiện đầu tư các dự án. Các đại biểu cũng chia sẻ về những giải pháp hay, cách làm mới, mô hình tiêu biểu, sáng tạo trong giải phóng mặt bằng ở các địa phương thời gian qua. Đặc biệt là các mô hình tại các huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy. Tại hội nghị đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận đã hệ thống lại những kết quả nổi bật trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế thời gian qua. Đồng chí cho rằng nguyên nhân chính do sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt, chưa thống nhất. Nhiều cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về vai trò trách nhiệm của mình trong giải phóng mặt bằng. Việc nắm bắt, nhận thức về các quy định của pháp luật, cách làm về giải phóng mặt bằng của cán bộ còn yếu. Công tác tuyên truyền về giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, xử lý các vi phạm về đất đai tồn đọng kéo dài còn chưa hiệu quả. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và sự vào cuộc của hệ thống chính trị còn chưa đồng bộ. Để tháo gỡ được nút thắt về giải phóng mặt bằng đồng chí đề nghị phải nhấn thức đúng vị trí tầm quan trọng của giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp các ngành và cả hệ thống chính trị.

Video: 82021_OTHAN.mp4

Chủ tịch UBND các xã phường thị trấn phải vào cuộc tích cực hơn nữa. Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì tham mưu hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề xuất phân cấp các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai liên quan đến giải phóng mặt bằng. Sở Kế hoach Đầu tư tham mưu cơ chế phân cấp, phân quyền trong đầu tư các hạng mục công trình giao thông. Sở Giao thông Vận tải  rà soát lại các công trình đã gia hạn nhiều lần để có điểm dừng kỹ thuật trong phương án thiết kế thi công. Công an tỉnh đảm bảo ANTT trong quá trình thực hiện các dự án và cưỡng chế, bảo vệ thi công các công trình dự án. Sở Nội vụ đưa tiêu chí giải phóng mặt bằng vào là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những mô hình hay, cách làm mới trong giải phóng mặt bằng. Các huyện có kế hoạch phát động phong trào thi đua " Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh".

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị 08 là đặc biệt quan trọng tạo ra tâm thế mới, quyết tâm mới trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng chí cũng cho rằng ngay trong các ý kiến của đại biểu tham luận đã cho thấy rõ sự thay đổi trong nhận thức về công tác giải phóng mặt bằng. Từ các mô hình giải phóng mặt bằng như ở Quỳnh Ngọc, An Thái huyện Quỳnh Phụ hay như công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Liên Hà Thái tại huyện Thái Thụy với khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn cũng đã được triển khai thực hiện một cách nhanh chóng. 

Tuy nhiên Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng công tác giải phóng mặt bằng chung của tỉnh vẫn còn bộc lộ những tồn tại hạn chế cần được tháo gỡ. Chỉ thị 08 ra đời là xuất phát từ yêu cầu của nhiệm vụ mới, quyết tâm mới. Công tác giải phóng mặt bằng vốn dĩ không phải là vấn đề mới nhưng luôn tiềm ẩn phức tạp, nhất là khi tỉnh triển khai nhiều dự án lớn vì vậy đòi hỏi sự đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đồng chí cũng đã chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng đó là những tồn tại, vướng mắc từ nhiều năm trước chưa được xử lý triệt để, một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa thực sự nghiêm túc. Những tồn tại hạn chế đó phải được nghiêm túc nhìn nhận. Đồng chí nhấn mạnh 8 bài học kinh nghiệm được rút ra trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Video: 82021_OHAI.mp4

 Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng ngay từ đầu phải quán triệt nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, thấu đáo mới tạo ra sự đồng thuận của nhân dân. Mỗi khâu trong giải phóng mặt bằng phải đề cao trách nhiệm của người thực hiện, đúng thẩm quyền. Phải tạo ra sự thống nhất về nhận thức trong đội ngũ lãnh đạo và những người trực tiếp tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng và không để kéo dài, phức tạp. Sự vào cuộc của cấp ủy, người đứng đầu và các bộ phận chuyên môn phải thực sự nghiêm túc. Các lực lượng liên quan như MTTQ và các đoàn thể phải được tham gia ngay từ cơ sở và ngay từ đầu sẽ tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Huy động điều phối đồng bộ các lực lượng cùng tham gia công tác giải phóng mặt bằng để nâng cao hiệu quả công việc. Phải tạo được niềm tin cho nhân dân qua từng dự án bằng tiến độ, chất lượng và hiệu quả của các dự án.

 Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...