Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ 4, 05/05/2021 | 00:00:00
1,122 lượt xem

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Xác định được điều đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kì 2020-2025, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Cơ sở làm mắm truyền thống xã Nam Hải 

Xã Nam Hải được biết đến với nghề truyền thống là làm nước mắm nổi tiếng trong vùng. Hiện toàn xã có trên 100 hộ làm nước mắm, gia đình bà Bùi Thị Tuyết, thôn Nội Lang Nam là một trong những cơ sở sản xuất nước mắm lớn nhất của xã. Giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động với thu nhập từ 3-4 triệu đồng/ người/ tháng. Mỗi năm cơ sở cung cấp ra thị trường trên 30.000 lít nước mắm, lợi nhuận gần 300 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Tuyết - thôn Nội Lang Nam, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Cái nghề truyền thống gia đình do cho ông để lại, mắm chỉ có con tép với hạt muối. Thu mua tép phải đúng cơ sở, con tép phải ngon, muối phải sạch để làm duy trì nghề của mình sao cho nước mắm ra chuẩn, thơm, ngon.”


Anh Nhẩn sữa chữa bảo dưỡng máy móc phục vụ cho công việc sản xuất của gia đình

Cùng với việc mở rộng các ngành nghề truyền thống của địa phương, xã Nam Hải còn khuyến khích nông dân tích tụ đất đai, đưa cơ giới hoá vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Ở xã Nam Hải có nhiều nông dân trẻ trở thành đại điền với quy mô sản xuất vài chục mẫu ruộng. Như nông dân trẻ Bùi Văn Nhẩn, thôn Nội Lang Bắc, nhận đấu 50 mẫu ruộng để cấy lúa. Anh cũng đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua sắm các loại máy móc để phục vụ sản xuất của gia đình và người dân địa phương.

Anh Bùi Văn Nhẩn - thôn Nội Lang Bắc, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Nhà trước hết đầu tư máy móc để gieo cấy, gặt hái. Khi làm của nhà xong rồi thì làm dịch vụ hỗ trợ cho bà con. Của nhà cùng anh em được 100 mẫu, đấu hợp tác xã được 50 mẫu nữa.”


Trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình xã Nam Hải 

Xác định nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân là cơ sở, tiền đề quan trọng góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Vì thế, trong những năm qua, xã Nam Hải đã tập trung thực hiện các giải pháp phát huy nguồn nội lực, tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Ông Bùi Thanh Lịch - Bí thư Đảng uỷ xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Cụ thể hoá nghị quyết họp từ Ban chấp hành, Ban thường vụ, bàn thảo những nội dung, xây dựng lộ trình để thực hiện từng công đoạn trong thực hiện từng tiêu chí. Chúng tôi định hướng quy hoạch các khu, các điểm liên quan đến thế mạnh của địa phương. Kêu gọi các nguồn lực về địa phương hỗ trợ đầu tư. Tiếp đó không ngừng củng cố, kêu gọi, liên kết với các đơn vị về địa phương nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.”


Với những giải pháp cụ thể, đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Nam Hải không ngừng được cải thiện. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 45 triệu đồng/ năm. Cuộc sống no ấm, đủ đầy hiện hữu trong từng nếp nhà nơi vùng quê nông thôn mới này.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...