Xây dựng Thành phố Thái Bình tầm nhìn đến năm 2050 là đô thị vườn thân thiện và sáng tạo

Thứ 4, 07/04/2021 | 00:00:00
1,637 lượt xem

Chiều 7/4, đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nghe lãnh đạo thành phố Thái Bình báo cáo về đồ án quy hoạch chung của thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi họp nghe lãnh đạo thành phố Thái Bình báo cáo về quy hoạch chung của thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Theo đó, thành phố xây dựng đô thị xanh, hiện đại ven sông Trà Lý với 2 hạt nhân đô thị gồm khu trung tâm thành phố hiện hữu và khu vực đô thị mới tại phường Hoàng Diệu và xã Vũ Đông. Mục tiêu quy hoạch đến năm 2035 là đô thị kết hợp giữa công nghiệp, nông nghiệp, y tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cung cấp dịch vụ hỗ trợ gắn với sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình, xây dựng đô thị thông minh, thân thiện. Thiết lập tầm nhìn đến năm 2050 xây dựng thành phố là đô thị vườn thân thiện và sáng tạo. Từ đó, thành phố định hướng phát triển không gian đô thị, quy hoạch phát triển các ngành kinh tế, hệ thống giao thông, thoát nước, xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, hệ thống điện, thông tin liên lạc và hạ tầng văn hóa xã hội.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Về quy hoạch thì vấn đề đầu tiên, thành phố cần phải có giải pháp trong xử lý nước thải, nhất là xem xét ngay trong xử lý nước thải mặt vì đây là vấn đề còn nhiều bất cập của thành phố. Đặc biệt, quy hoạch phải gắn với yếu tố bền vững, có tầm nhìn dài hạn, tính đến yếu tố cao điểm để có chiến lược phát triển đồng bộ, tạo ra bản sắc riêng của thành phố.

Video: 40721_OHAI1.mp4

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng cần phải đặt thành phố Thái Bình với mối quan hệ hữu cơ với các thành phố, đô thị trong khu vực đồng bằng sông Hồng để xác định cụ thể vai trò của thành phố Thái Bình. Từ đó, đề ra hướng tiếp cận của thành phố với khu vực lân cận 1 cách rõ ràng hơn. Xác định rõ trục cảnh quan đô thị để tạo hướng phát triển. Nghiên cứu, bàn bạc, định hình rõ sự phát triển của các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Quy hoạch xây dựng đô thị ven sông phải gắn với không gian xanh, rộng mở, thoáng mát, ưu tiên dành cho các hoạt động của người dân.

Video: 40721_OHAI2.mp4

 Về giao thông, đồng chí đề nghị thành phố cần phải cải tạo nút giao chân cầu Thái Bình, tạo điều kiện gắn kết không gian giữa 2 bên bờ sông, là điểm nhấn để quy hoạch dải đô thị ven sông. Cùng với đó là cải tạo nút giao cầu Phúc Khánh, đây là cửa ngõ vào thành phố nên cần phải nghiên cứu, tính toán cải tạo phù hợp với xu thế phát triển. Thành phố tiếp tục nghiên cứu quy hoạch để xây dựng thêm các dự án giao thông, mở rộng 1 số tuyến đường tạo tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Nghiên cứu để tham mưu giúp tỉnh xây dựng 1 đô thị mới hiện đại sánh ngang với các đô thị trong khu vực. Thành phố phải xác định rõ quan điểm, tầm nhìn và những mong muốn hiện tại để lập quy hoạch. Phải thể hiên quyết tâm, đề ra các giải pháp vượt qua trở ngại, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế bất cấp hiện nay để xây dựng, phát triển thành phố xứng tầm trong thời gian tới.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...