HĐND xã Vũ An phát huy vai trò giám sát

Thứ 2, 15/03/2021 | 00:00:00
972 lượt xem

Bám sát các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, hoạt động giám sát của HĐND xã Vũ An, huyện Kiến Xương luôn được chú trọng thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, góp phần cùng hệ thống chính trị ở địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Trường mầm non xã Vũ An

Ở nơi này, nơi kia, có thời điểm, cán bộ, nhân dân không khỏi bức xúc, lo lắng  về tình trạng lạm thu ở các nhà trường. Còn ở xã Vũ An, nhiều năm qua, các khoản thu, chi  ở cả 3 cấp học đều đảm bảo đúng theo quy định của Nhà nước.   

Bà Trần Thị Liên - Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh trường mầm non xã Vũ An, huyện Kiến Xương:

"Nguyên nhân chính là do sự quản lý của Ban giám hiệu nhà trường, cái thứ 2 nữa là có sự giám sát của UBND xã, hai cái đấy là cái chính. Và một cái nữa là công khai tới tất cả các phụ huynh. Các phụ huynh học sinh đều được biết các khoản thu, chi."


Trường mầm non công khai chi phí đóng góp trên bảng

Ông Nguyễn Thành Vinh - Phó Chủ tịch HĐND xã Vũ An, huyện Kiến Xương:

"Căn cứ vào chương trình toàn khóa và chương trình của năm, ngay từ kỳ họp đầu năm, Thường trực HĐND đã tham mưu cho HĐND xây dựng kế hoạch giám sát. Không chỉ  giám sát việc quản lý thu, chi của các nhà trường đầu năm học mà giám sát tất cả các hoạt động của địa phương. Ví dụ như là lĩnh vực xây dựng cơ bản và một số lĩnh vực khác."


Ủy ban nhân dân xã Vũ An

Mỗi hoạt động giám sát của HĐND xã đều thực hiện nghiêm túc theo quy trình chặt chẽ, từ công tác chuẩn bị, tổ chức giám sát đến việc báo cáo kết quả giám sát. Phát huy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực và trình độ của đại biểu HĐND, thành viên các Ban HĐND;  tăng cường sự phối hợp giữa HĐND với các cơ quan đơn vị trong hoạt động giám sát. Ngoài giám sát thường xuyên, còn tổ chức khảo sát, giám sát chuyên đề; Nội dung tập trung vào việc thực hiện nghị quyết của HĐND xã, nhiệm vụ chính trị của địa phương và những vấn đề nhân dân quan tâm.

Ông Nguyễn Thành Vinh - Phó Chủ tịch HĐND xã Vũ An, huyện Kiến Xương:

"Thường trực HĐND tham mưu cho HĐND thành phần, nội dung giám sát cho phù hợp thực tiễn. Khi mà giám sát chúng tôi có thể trưng dụng 1 số thành viên của UBND xã, ví dụ như chuyên môn về tài chính, chuyên môn về đất đai, VHXH để thực hiện cuộc giám sát chất lượng, hiệu quả hơn."


Nhờ tích cực  đổi mới nội dung phương thức hoạt động, mà trọng tâm là tăng cường công tác giám sát, HĐND xã đã bám sát và đôn đốc thực hiện các đề xuất kiến nghị, giải pháp thực hiện sau giám sát các vụ việc nảy sinh; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội,  giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân địa phương. Những năm gần đây, kinh tế Vũ An luôn đạt mức tăng trưởng gần 10%/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Duy Huy 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...