Thái Bình phát triển ngành nông nghiệp toàn diện, hiện đại theo hướng sản xuất hàng hóa, công nghệ cao

Thứ 5, 29/10/2020 | 00:00:00
2,512 lượt xem

Chiều nay, 29- 10, đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh và một số sở, ngành chức năng.

Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Đánh giá lại kết quả 5 năm qua của ngành nông nghiệp, có thể thấy phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng bình quân 5 năm giai đoạn 2016-2020 của ngành nông nghiệp đạt 2,5%/năm, 100% người dân được sử dụng nước sạch.

Nổi bật nhất là lĩnh vực trồng trọt khi ở tỉnh đã và đang hình thành, phát triển nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, công nghệ kỹ thuật cao với cùng loại sản phẩm, quy mô hàng trăm ha/vùng. Diện tích trồng lúa với xu hướng giảm dần, diện tích cây vụ đông ngày càng mở rộng và trở thành vụ chính trong năm. Lĩnh vực chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, hiện đại, hình thành các trang trại, gia trại tập trung, quy mô. Qua đó, hạn chế dịch bệnh, nâng cao giá trị của ngành. Thủy sản phát triển mạnh ở cả 2 mảng chính là khai thác và nuôi trồng. Trong đó, nuôi trồng thủy sản chuyển dần từ quảng canh cải tiến sang bán thâm canh, thâm canh và áp dụng công nghệ cao vào nuôi trồng, năng suất tăng từ 3-5 lần so với cách nuôi thông thường.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá về các kết quả của ngành 

Xây dựng NTM đạt nhiều kết quả tích cực. Thái Bình là 1 trong 8 tỉnh đầu tiên của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn NTN, hoàn thành trước 3 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đề ra. Đến nay 7/7 huyện đã đạt chuẩn quốc gia về NTM, có 6 xã đã đạt chuẩn hoặc đang hoàn thiện thủ tục công nhận xã NTM nâng cao. Các lĩnh vực về lâm nghiệp, thủy lợi, đê điều, phòng chống thiện tai được quan tâm, chú trọng.

Mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025 của ngành nông nghiệp tỉnh Thái Bình là phát triển toàn diện, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo nâng cao giá trị gia tăng bền vững, lấy thị trường làm cơ sở để định hướng sản xuất, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu. Phấn đấu tăng trưởng bình quân 2%/năm trở lên. Có 20% số xã trở lên đạt tiêu chí NTM nâng cao, 5% số xã trở lên đạt NTM kiểu mẫu, mỗi huyện có ít nhất 2 sản phẩm chủ lực, có thương hiệu và thị trường tiêu thụ.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: sự phát triển của tỉnh Thái Bình trong thời gian qua có sự đóng góp rất quan trọng của lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng: dù ngành nông nghiệp có nhiều tiềm năng, thế mạnh nhưng nông nghiệp Thái Bình vẫn còn nhiều khó khăn, chưa có nhiều chuyển biến căn bản, rõ rệt, chưa tạo ra sự phát triển đột phá.

Video: 102920_OHAI1.mp4

Với những nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành nông nghiệp phải xác định rõ nông nghiệp vẫn là lĩnh vực rất quan trọng, là trụ cột nền kinh tế của tỉnh. Vì vậy, phải tận dụng được hết tiềm năng, lợi thế và dư địa lớn nông nghiệp của tỉnh để tạo ra sự phát triển đột phá trong thời gian tới. Ngoài huy động nguồn lực lớn về hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển nông nghiệp thì phải rất quan tâm đến nguồn lực lao động. Đây chính là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của ngành nông nghiệp giai đoạn tới.

Video: 102920_OHAI2.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng ngành nông nghiệp cần phải mạnh dạn tạo sự chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp, xem đây là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng để thay đổi căn bản nền nông nghiệp của tỉnh. Phải xác định rõ được mục tiêu cụ thể, thiết thức. Từ đó xác định rõ trách nhiệm, phân công cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả. Đồng chí đề nghị ngành nông nghiệp phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đề xuất tham mưu cho tỉnh các cơ chế, chính sách thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong phát triển nông nghiệp, nông thôn theo đúng định hướng mà nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đã đặt ra.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...