Điều khoản – sự dối trá trong giới công nghệ

Thứ 3, 10/09/2019 | 10:16:38
1,279 lượt xem

"Tôi Đồng Ý Với Các Điều Khoản Và Điều Kiện" - mỗi khi tải một ứng dụng, hay đăng ký sử dụng dịch vụ trên mạng internet, đăng ký sim điện thoại, mọi người cũng đều bắt gặp dòng chữ này, tuy nhiên cũng rất ít khi quan tâm mà thường đồng ý ngay, đây cũng là tâm lý chung của nhiều người dùng tại Việt Nam hiện nay, và chính điều này đã tạo ra kẽ hở, gây ra những phiền phức cho mỗi cá nhân khi hoạt động trên không gian mạng hằng ngày.

Mỗi khi tải các ứng dụng trên điện thoại di động, hay ghi danh để sử dụng một nền tảng mạng xã hội mới, chị Đinh Thu Trang ít có thời gian để đọc hết tất cả các điều khoản pháp lý trực tuyến. Nhiều khi cũng vì không có sự lựa chọn khác, nếu không đồng ý sẽ không được sử dụng dịch vụ.

Chị Đinh Thu Trang – Thanh Xuân, Hà Nội

Thường thì những điều khoản rất dài và khó hiểu nên mọi người đa phần đọc qua và ấn đồng ý luôn. Ngoài ra cũng do mọi người chưa có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của mình vì những ảnh hưởng khi bị lộ thông tin không đến ngay lập tức.





Theo một nghiên cứu, mất trung bình khoảng 25 – 70 ngày để một người có thể đọc hiểu toàn bộ các chính sách quyền riêng tư của mỗi trang web mà họ truy cập thường xuyên. Hiện nay, khi nhiều công ty cung cấp các dịch vụ ghi danh trên Internet, nếu người dùng không có hiểu biết về pháp lý, nhiều khả năng sẽ bị cuốn vào các hợp đồng mà họ không hiểu rõ.


Ông Ngô Việt Khôi – chuyên gia đào tạo nhận thức an toàn thông tin

Khi chúng ta cài đặt ứng dụng đó, bao giờ nó cũng yêu cầu được cấp các quyền và nếu chúng ta chấp nhận thì chúng ta không được phàn nàn. Chúng ta để lại dấu vết số ở khắp nơi và kể cả những nơi không cần thiết. Người dùng ngây thơ hồn nhiên thì chắc chắn là thông tin cá nhân của họ sẽ được bán.



Một trong những nguyên nhân khiến nhiều thuê bao di động hiện nay hằng ngày vẫn phải chịu đựng những đợt “dội bom” tin nhắn hay cuộc gọi quảng cáo là do chính họ tự mua dây buộc mình. Những điều khoản quy định về gửi tin nhắn, cuộc gọi rác đều mặc định sẵn trong hợp đồng khi đăng ký thông tin thuê bao, nhưng người dùng thì chẳng mảy may quan tâm, đa phần đều đồng ý cho xong việc.

Ông Đặng Huy Hoàng – Phụ trách phòng Nghiên cứu phát triển – Trung tâm VNCERT – Bộ TT & TT

Trong hồ sơ đó có rất nhiều thứ tích chẳng hạn như tôi đồng ý nhận quảng cáo từ nhà mạng gửi đến với các dịch vụ khuyến mại hoặc lồng ghép gì đó. Người dùng bản chất không bao giờ đọc hết được hợp đồng ấy.




Liệu các tập đoàn, công ty công nghệ, viễn thông lớn, có dễ dàng làm cho các thiết lập quyền riêng tư , những điều kiện, điều khoản trở nên dễ hiểu hơn. Khi mà dữ liệu người dùng, tin nhắn, cuộc gọi, thư rác…đều tạo ra nguồn thu đáng kể hằng năm. "Tôi đồng ý với điều khoản và điều kiện" là một trong những thứ dối trá nhất trong thế giới công nghệ, và điều này cần phải thay đổi. Dù chúng ta có thể phần nào tin vào sự minh bạch của các tập đoàn công nghệ lớn, tuy vậy hãy tự biết cách bảo vệ bản thân bằng cách nâng cao nhận thức an toàn thông tin trên môi trường số. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...