Chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi

Chủ nhật, 13/10/2024 | 16:45:28
28 lượt xem

Hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa. Đây là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh, lây lan trên đàn vật nuôi. Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi đã chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh, trọng tâm là công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường và tiêm vắc-xin đầy đủ.

Còn chưa đầy nửa tháng nữa, đàn vịt trên 2.000 con của gia đình ông Thụ sẽ đến kỳ xuất bán. Vì thế, ông Thụ càng chú trọng hơn đến công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ thành quả chăn nuôi. Thời điểm giao mùa, vịt dễ mắc các bệnh như dịch tả, cúm gia cầm. Do đó, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng cho vật nuôi, ông Thụ chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ để đàn vịt có miễn dịch. 

Ông Hà Quang Thụ, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương: Tôi bao giờ cũng chủ động tiêm phòng không đến lúc dịch bùng phát là chết rất nhiều. Như vậy chăn nuôi sẽ thua lỗ.


Toàn tỉnh Thái Bình hiện có khoảng 711 nghìn con lợn, gần 13 triệu con gia cầm và hơn 59.000 con trâu, bò. Vào thời điểm giao mùa, bên cạnh các loại bệnh thường gặp trên đàn gia súc, gia cầm thì các loại dịch bệnh nguy hiểm cũng có nguy cơ bùng phát rất cao như bệnh dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm, viêm da nổi cục. 

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vụ thu đông và thực hiện tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc toàn diện, tập trung với tần suất cao nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường.


Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch bệnh trên đàn vật nuôi đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái phát bởi tỷ lệ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh còn cao. Do đó người chăn nuôi không được chủ quan, lơ là, tuân thủ nghiêm các quy trình phòng, chống dịch bệnh.

Ông Phạm Văn Lý, Phó chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình: Chúng tôi tăng cường chỉ đạo tiêm phòng đại trà vụ Thu Đông này. Đảm bảo gia súc, gia cầm nuôi được tiêm phòng đầy đủ các bệnh theo quy định đảm bảo thành quả chăn nuôi cho bà con nông dân.


Sự chủ động và tích cực trong công tác chăm sóc và phòng bệnh cho đàn vật nuôi sẽ tạo ra môi trường an toàn, không chỉ bảo vệ sức khỏe của đàn vật nuôi mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...