Giữ gìn và phát huy nghệ thuật chèo truyền thống

Thứ 5, 03/10/2024 | 10:53:43
47 lượt xem

Thái Bình được xem là cái nôi của nghệ thuật Chèo. Chính từ niềm tự hào đó mà hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập các câu lạc bộ Chèo. Trong số đó, câu lạc bộ chèo ở xã Phú Lương huyện Đông Hưng không chỉ để lại ấn tượng qua các hội diễn văn nghệ quần chúng, mà còn góp phần lưu giữ và phát huy nghệ thuật chèo truyền thống.

Dù đã 80 tuổi, thế nhưng cứ đều đặn tuần 2 buổi, bất kể nắng hay mưa, bà Nơi cùng các chị em trong CLB chèo xã Phú Lương tập hợp về nhà văn hóa thôn để luyện hát những làn điệu chèo cổ.Dù mỗi người một công việc, một hoàn cảnh, dù tuổi đời không còn trẻ, nhưng đến với CLB họ đều có 1 điểm chung đó là: tình yêu với nghệ thuật chèo.

Bà Lương Thị Nơi- Thành viên CLB Chèo xã Phú Lương, huyện Đông Hưng: Tôi yêu Chèo lắm, được hát Chèo là tôi vui, tuổi này rồi cứ sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội là mừng rồi.

Nhờ niềm đam mê nghệ thuật chèo mà chất nghệ sĩ luôn thường trực trong mỗi thành viên. Ban ngày họ là những nông dân bận rộn, bám đất, bám đồng. 

Nhưng khi dừng công việc thường nhậ, họ lại cùng nhau cất cao tiếng hát và không ngần ngại truyền dạy lại từng điệu Chèo, câu hát, khơi gợi sự say mê nghệ thuật Chèo cho thế hệ trẻ của quê hương.

Em Nguyễn Châu Anh, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng: Từ bé em đã được thấy bà hát chèo, em rất thích và mong muốn hát được những làn điệu chèo gửi tới người nghe.


Thành lập cách đây 25 năm từ 1 vài thành viên ban đầu, đến nay CLB Chèo xã Phú Lương đã tập hợp được gần 30 thành viên. Từ đầu năm đến nay CLB đã đi biểu diễn được hàng chục buổi, chủ yếu phục vụ tại các Đền, Chùa trong tỉnh. Ngoài ra cũng tham gia biểu diễn tại 1 số tỉnh ngoài như: Hà Nam, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương…

Bà Mai Thị Chiều – Phó Chủ nhiệm CLB Chèo xã Phú Lương, huyện Đông Hưng: Thái Bình là cái nôi của Nghệ thuật Chèo, chúng tôi muốn lưu giữ và  bảo tồn nghệ thuật Chèo truyền thống của cha ông. Tôi có 2 cháu nội và tôi đã và đang truyền dạy cho các cháu, các cháu rất thích.


Giữa nhộn nhịp của đô thị, các buổi sinh hoạt của CLB chèo xã Phú Lương vẫn diễn ra đều đặn. Những làn điệu chèo vang lên đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của những người mê hát chèo. Trong đó có tình yêu, tâm huyết của những người cao tuổi với mong muốn “giữ lửa” nghệ thuật chèo truyền thống trên quê hương Thái Bình.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...