Người nuôi con " Khó"

Thứ 4, 02/10/2024 | 09:07:00
12 lượt xem

Nuôi lươn cho giá trị kinh tế cao, chế biến nhiều món ăn đặc sản, nhưng là giống khó nuôi ở miền Bắc. Nhờ sự kiên trì, mày mò học hỏi, ông Nguyễn Văn Rõ, ở xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà đã thành công với mô hình nuôi lươn trên bể cạn, hứa hẹn triển vọng làm giàu cho nông dân.

Đầu năm 2022, trên diện tích 7 sào đất, ông Rõ đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây 57 bể cạn nuôi lươn và 30 bể chìm nuôi cá trê và cá rô đồng. Năm đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm, ông thu hoạch không đủ “huề vốn”, thậm chí vì khó kiểm soát bệnh tật của lươn nên tỷ lệ thất thoát còn cao. 

Trải qua thất bại, ông đưa ra được quy trình chuẩn nuôi lươn của riêng mình. Một trong những kinh nghiệm rút ra, là ngoài đảm bảo con giống chất lượng, thì chế độ ăn, chăm sóc cũng vô cùng quan trọng. 

Ông Nguyễn Văn Rõ, ở xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà: Con lươn thì chế độ ăn không nhiều, kết hợp cá cơm biển xay trộn với cám. Tôi còn muốn mua máy ép cám để mỗi tháng giảm được trên 10 triệu tiền thức ăn. 


Theo ông Rõ, cái hay của con lươn là nếu năm nay giá rẻ hoặc chưa bán được thì nuôi tiếp. Lươn càng to càng có giá. Hiện một năm ông thu khoảng 3 tấn lươn, trừ chi phí thì mỗi tấn lợi nhuận trên 50 triệu đồng. Thêm vào đó, ông kết hợp nuôi cá trê và cá rô. Mỗi năm từ 2 loại cá này cho ông thu khoảng 7 tấn. 

Ông Nguyễn Văn Rõ, ở xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà: Áp dụng mô hình này thì con lươn đạt tương đối ổn, tận dụng thức ăn và chất thải của lươn thì cá chỉ cần ăn ngày 1 bữa mà vẫn đảm bảo. Kết hợp nước ao và nước giếng khoan nên cá và lươn đều phát triển tốt. 


Mô hình nuôi lươn kết hợp cá trê, cá rô đồng của ông Rõ đang là mô hình mới trên địa bàn huyện Hưng Hà. Thành công bước đầu cho thấy đây là mô hình phù hợp với những hộ dân có ít đất sản xuất, biết tận dụng thời gian để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Hiện mô hình đang tiếp tục được nhân rộng, giúp nhiều nông dân cải thiện kinh tế gia đình.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...