Khôi phục sản xuất cây giống, cây cảnh sau bão lũ

Thứ 2, 23/09/2024 | 07:56:04
50 lượt xem

Ảnh hưởng của bão lũ, 70% diện tích cây giống cây cảnh của xã Hồng Việt ảnh hưởng, trong đó nhiều diện tích bị ngập úng, mất trắng, không thể hồi phục. Hiện nay, mực nước trên các sông đang rút dần, bà con nông dân tập trung khôi phục sản xuất.

Gia đình ông Vũ Xuân Đạt xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng có 8 sào trồng hơn 1 vạn cây giống cây cảnh, trong đó có 1.300 gốc đào, những ngày qua, ảnh hưởng của bão lũ, gây ngập 30 đến 40 cm hầu hết diện tích, những ngày này ông huy động tối đa máy bơm nhỏ của gia đình để tiêu nước.

Ông Vũ Xuân Đạt xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng: Cả vườn cây do ngập hết nên rễ nó úng. Lá rụng trơ trọi hết. Trước tôi phải dùng máy to bơm, giờ đỡ hơn thì dùng máy nhỏ.


Còn với gia đình ông Phạm Duy Khuynh trồng hơn 1.300 cây giống cây cảnh như: nhài nhật, mẫu đơn, đào.. 

Nhiều cây trồng 5 đến 7 năm chuẩn bị được bán, thì bị đổ ngả, gẫy cành. Thời gian tới nếu thời tiết nắng lên những cây này nguy cơ héo và chết.

Ông Phạm Duy Khuynh xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng: Giờ gia đình chúng tôi phải tập trung vào dựng các cây đổ. Cây nào gẫy ngang thân không khắc phục được thì phải thu dọn hết. Cây nào cứu được thì áp dụng khoa học kỹ thuật để hồi phục sau bão.


Ông Thanh Chủ tịch Hội làm vườn xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng: Các ban ngành đoàn thể của xã, nhất  là hội nông dân hết sức quan tâm. Chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra các vườn và đưa các biện pháp, thuốc để cùng bà con cứu cây cho bà con.

Xã Hồng Việt có 120 ha trồng cây giống cây cảnh, nước rút chậm nên đến nay, vẫn còn 1 số diện tích cây giống cây cảnh vẫn bị ngập nước. Cùng với tiêu thoát nước, nông dân xã Hồng Việt dựng lại những cây bị đổ, bị nghiêng, cắm cọc giữ cây, không để cây bị lay động, làm đứt rễ cây.

Bên cạnh đó bà con nông dân cũng  phải tập trung chăm sóc, cắt bỏ những lá già, cành đã chết, cành bị sâu, bệnh, cắt bớt lá non, chống hiện tượng mất nước. Xã Hồng việt hướng dẫn nông dân chuẩn bị các loại thuốc trừ nấm, phân bón qua lá, kích rễ  để tăng cường khả năng chống chịu của cây, khôi phục cho cây phát triển trong thời gian tới.

 Linh Hạnh

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...