Các hộ trồng đào, trồng quất khắc phục thiệt hại do bão lũ

Thứ 2, 16/09/2024 | 16:00:16
34 lượt xem

Bão số 3 và trận lũ lịch sử đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến diện tích trồng đào, quất cảnh của người dân Tp Thái Bình. Sau khi nước rút, người dân các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng với hy vọng “cứu được cây nào hay cây đấy”.

Vườn đào hơn 1000 cây để phục vụ tết năm nay của gia đình ông Nguyễn Ngọc Cẩn ỏ phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình đến nay có gần 400 cây đã héo lá, khó có thể phục hồi. 

Diện tích này xem như mất trắng. Ông Cẩn tập trung chăm sóc cho những cây đào còn xanh lá bằng cách sử dụng thuốc phòng bệnh thối rễ tưới vào gốc đào với hy vọng cứu được cây nào hay cây đó.

Ông Nguyễn Ngọc Cẩn, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình: Cây nào còn sống thì mình cứ chăm bón.  Hy vọng đến chỉ 50/ 50 thôi, vì nắng lên thời tiết  khắc nghiệt là  bộ rễ kém. Mình cứ khắc phục thôi thì được tí nào hay tí đấy.


Tại xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình hơn 1 tuần qua, các thành viên trong tổ hợp tác trồng đào cảnh, quất cảnh lúc nào cũng túc trực tại ruộng, khoanh vùng, bơm nước để cứu cây. Đến sáng nay 16/9, các ruộng mới thoát được hết nước. 

Tuy nhiên, đào, quất là cây không ưa nước. Do ngâm nước nhiều ngày, 1 số cây có hiện tượng chết héo. Nông dân tiếp tục kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng cây, từ đó có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Ông Đặng Văn Son, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình: Chúng tôi đã khắc phục phun để chống  bị dập lá. Đến mấy  hôm sau bão thì  lại mưa ngập thế nên  rút xong nước thì bây giờ lại tập trung  tưới gốc bằng thuốc để chống thối rễ.


Ông Đặng Văn Quý, Tổ trưởng tổ hợp tác trồng đào cảnh, quất cảnh xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình: Chúng tôi đã hướng dẫn thành viên trong tổ khi mà nước rút rồi thì chúng ta phải chằng chống lại cho cây được ngay ngắn.  Trong 1, 2 ngày tới thì phải dùng phân bón lá để cho cây quất ăn trên trên lá. Hiện nay rễ bị ảnh hưởng thì cái lượng mà ờ tiêu thụ để phân bón bằng rễ thì khó khăn.

Quất cảnh, đào cảnh là nguồn thu nhập chính của nông dân các xã Đông Hòa, Đông Thọ và phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. Người dân các địa phương vẫn đang tìm mọi cách chăm sóc, phòng bệnh để cây phục hồi, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về kinh tế.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...