Lưu giữ nghề làm đầu lân truyền thống

Chủ nhật, 15/09/2024 | 00:00:00
134 lượt xem

Một mùa trung thu nữa lại về. Ngoài mong muốn được vui chơi, múa hát thì các cháu thiếu nhi còn mong muốn có 1 vài món đồ chơi. Và trong các món đồ chơi phong phú như hiện nay, thì đêm Trung thu truyền thống không thể thiếu những chiếc đầu lân.

Đây là chiếc đầu lân được ông Nguyễn Tiến Khang một người đã gắn bó với nghề làm nghề làm đầu lân ở xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư đã hoàn thành.

Thế nhưng, để có được 1 chiếc đầu lân đẹp như thế này ông phải thực hiện qua 6 công đoạn là đắp cốt, phơi khô, vẽ miệng, cạp vành, sơn vẽ và cuối cùng là trang trí … Các công đoạn đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ cao của người làm.

Ông Nguyễn Tiến Khang, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: Nhìn thấy con lân nó vui rồi, trẻ em nó vui nó thích cho nên những nghề dân gian mình giữ lại của gia đình mình truyền từ đời này qua đời khác.Hằng năm cứ sản xuất mỗi vụ chỉ làm 2000 cái, 2000 cái xuất cho trong tỉnh, rồi họ xuất đi các huyện, các huyện xuất đi các đại lí có thể vào Thanh Hóa, Nghệ An….

Ở Thái Bình, người theo nghề làm đầu lân như ông Khang không có nhiều. Gia đình ông đã làm nghề này từ đời trước và đến ông đã học từ cha và duy trì 25 năm qua. Mỗi năm ông làm cả nghìn chiếc bán khắp các tình thành. 

Năm nay loại đồ chơi truyền thống này hút khách vì vậy thời điểm này nhà ông đã gần như không làm kịp để cung cấp ra thị trường. Mỗi chiếc đầu lân tùy kích thước mà giá thành khác nhau, giá cả dao động từ 80- 550 nghìn cho một chiếc. Mỗi năm 3 lao động trong gia đình ông Khang thu về khoảng 150 triệu đồng từ nghề làm đầu lân....

Tuy thu nhập không cao song vì yêu vẻ đẹp truyền thống của những sản phẩm đặc biệt này nên cháu gái ông cũng theo đuổi nghề làm đầu lân truyền thống của gia đình.

Em Đinh Thị Hồng Tâm, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: Với bản thân e, e rất thích nghề truyền thống này và e rất muốn lựa giữ nghề làm đầu lân của gia đình được lan tỏa cho xã hội em cũng muốn làm những con lân này để cho các e thiếu nhi trong những dịp trung thu và những ngày lễ tết.

Dù thời đại 4.0 trẻ em có vô vàn món đồ chơi hiện đại, nhưng những chiếc đầu lân vẫn luôn là món đồ chơi đặc biệt trong Tết Trung Thu hàng năm. Bởi đó không chỉ là món đồ chơi giải trí mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa  truyền thống của Việt Nam.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...