Cảnh giác với thông tin sai sự thật về tình hình mưa lũ

Thứ 4, 11/09/2024 | 21:30:43
161 lượt xem

Trong khi cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh đang chung sức, đồng lòng, khắc phục nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão và lũ thì trên mạng xã hội một số cá nhân đã chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng hoặc sai sự thật trên các trang mạng xã hội về tình hình mưa lũ, gây hoang mang dư luận.

Hôm qua 10/9, trong các hội nhóm lan truyền thông tin và hình ảnh Đê Vũ Hòa, huyện Kiến Xương bị nứt. Tuy nhiên, thực tế, đây không phải là hình ảnh đê của tỉnh Thái Bình. 

Cũng trong sáng qua 10/9, Clip xà lan kẹt vào gầm cầu cũng được lan truyền trên MXH, nhiều người cho rằng đây là hình ảnh của cầu Vũ Đông, thành phố Thái Bình. Tuy nhiên, cơ quan chức năng thông tin xà lan kẹt vào gầm cầu Vĩnh Phú nối tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Tất cả gây ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người, đồng thời tác động không tốt đến công tác phòng chống thiên tai của tỉnh Thái Bình.

Ông Ngô Nguyên Long, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình: Tất cả những thông tin đó đều không chính xác. Với các trường hợp sau khi xử lý chúng tôi cũng dùng các công cụ, các chuyên trang để thông báo tới người dân khi tiếp nhận thông tin phải cân nhắc thông tin chính thống và rõ ràng mới đăng lên. 

Nhiều thông tin sai sự thật về hình ảnh mưa lũ khiến người dân lo lắng đổ xô đi mua nhu yếu phẩm, hàng tích trữ.

Đây là hình ảnh mà chúng tôi ghi lại được tại một cửa hàng lớn trên địa bàn thành phố Thái Bình. Với sự lo lắng thực phẩm sẽ khan hiếm khiến rất đông người dân đổ xô đi mua hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm thiết yếu để dự trữ. Với sức mua lớn của người tiêu dùng, khiến cho một số mặt hàng thiết yếu lâm vào tình trạng cháy hàng. Trước những thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến công tác phòng chống lụt bão và cuộc sống của người dân, ngành chức năng đã khẩn trương vào cuộc, xác minh làm rõ danh tính, hành vi của các chủ tài khoản đã tung tin đồn và triệu tập 3 đối tượng đến cơ quan công an làm việc. 

Tại cơ quan Công an, các đối tượng này thừa nhận đã không kiểm chứng chính xác nguồn thông tin và đã đăng tải công khai các nội dung không đúng sự thật về tình hình mưa lũ với mục đích tăng số lượng tương tác của người dùng mạng xã hội để quảng cáo và bán hàng.

Hiện chủ các tài khoản đăng các thông tin sai sự thật đã phải tự gỡ bỏ bài viết, đồng thời đính chính thông tin trên trên trang cá nhân.

Thiếu tá Mai Xuân Hưng, Phó đội trưởng, Đội Phòng chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh Quốc gia: Trên phương diện là chúng tôi cảnh cáo và răn đe các thông tin sai sự thật. Yêu cầu họ phải tuyêt đối thực hiện các quy định về an ninhh  mạng.

Qua đây, người dân cần thận trọng khi sử dụng mạng xã hội. Không đăng tải, chia sẻ hoặc bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin không chuẩn xác, gây hoang mang dư luận. mất an ninh trật tự ảnh hưởng tới công tác phòng, chống, khắc phục ảnh hưởng do mưa bão, lũ gây ra. Cùng với đó, người dân nên cập nhật thông tin liên quan đến tình hình mưa, lũ; cần tin tưởng và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh tại các công điện, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...