Điệp Nông, Hưng Hà thiệt hại về nuôi cá lồng

Thứ 4, 11/09/2024 | 09:11:41
53 lượt xem

Nuôi cá lồng trên sông Hồng những năm qua đã trở thành hướng đi đem lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế của nhiều hộ gia đình ở Hưng Hà. Tuy nhiên, mô hình này cũng rủi ro rất lớn mỗi khi bão về. Ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa đi qua khiến một số hộ nuôi cá lồng trên địa bàn huyện chịu thiệt hại.

Chỉ còn vài tháng nữa, những lồng cá của anh Đinh Văn Hùng ở xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà sẽ được xuất bán. 

Thế nhưng, cơn bão số 3 đi qua đã gây thiệt hại hơn 8 tấn cá lăng, sập cả cầu tạm ra lồng bè, dù trước bão, toàn bộ lồng cá đã được gia cố, chằng chống kỹ. 

Anh Đinh Văn Hùng, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Nguyên nhân là do cơn bão số 3 vừa rồi dập rất mạnh, lộn lên lộn xuống nên chìm mất 2 lồng,.. 2 lồng sập ấy là mất trắng luôn, không còn gì, còn mỗi cái khung sắt không thôi. Những lồng còn lại đang bổ sung những điều kiện cần thiết để giữ lại lồng, bảo vệ số cá còn lại. 

Không chỉ có các lồng cá bị ảnh hưởng trong cơn bão, mà sau bão, mưa lớn kéo dài cộng với lũ mạnh cũng có nguy cơ khiến môi trường nước ở các lưu vực sông biến động. Người nuôi cá lồng lại đối diện với nhiều thách thức như nhiệt độ nước giảm đột ngột trong thời gian dài. Cả lượng oxy hòa tan trong nước, độ mặn, độ pH, độ kiềm cũng giảm.

Ngoài ra, nguồn nước có thể cuốn theo nhiều rác thải, đất, đá gây ảnh hưởng môi trường nuôi. Nguy cơ lớn là cá khó thích ứng, biếng ăn, suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm bệnh đột ngột và chết.

Ông Khương Minh Duyên, Giám đốc HTX DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: HTX cũng thông báo các chủ lồng bè là vệ sinh nguồn nước, thực hiện 1 số bao vôi treo ở đầu lồng ở thanh lọc nước, 2 là phòng trừ bệnh theo hướng dẫn, đặc biệt là sau bão 1 số phao trôi ra ngoài thì phải trục vớt, níu kéo lại. 


Sau bão, huyện Hưng Hà cũng khuyến cáo các hộ nuôi cá lồng phải liên tục theo dõi, cập nhật chặt chẽ diễn biến bất thường của thời tiết để chủ động ứng phó, giúp cá không bị “sốc” môi trường. Trong những trường hợp cá có dấu hiệu nhiễm bệnh thì thường xuyên liên hệ với cán bộ kỹ thuật thủy sản để được hỗ trợ xử lý phù hợp. 


Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...