Công bố kết quả thanh tra Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Thái Bình năm học 2024-2025

Thứ 3, 20/08/2024 | 20:00:00
121 lượt xem

Sáng 20/8, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo.

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã thông báo Kết luận thanh tra về kết quả Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. 

Ông Phạm Công Dịch, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình thông báo Kết luận thanh tra

Kết quả thanh tra xác định: Có 2.997 bài thi lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi, có 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm. Trong đó, có 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố. Tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài. Trong đó, có 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố, có 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố. Tổng số thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh. Trong đó, 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố, 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố. Điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 của 4 lớp thi chuyên và 11 hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà cũng bị sai lệch. Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ: Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi và Ban thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc “hồi phách bài thi tự luận” dẫn đến những sai sót trên.

Video: 082024_PHAMCONGDICH.mp4

Trước kết luận của thanh tra tỉnh Thái Bình và các sai sót đã được nêu, lãnh đạo sở Giáo dục và đào tạo Thái Bình đã nghiêm túc nhận trách nhiệm trước những sai sót trên. 

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc sở GD&ĐT, thay mặt Sở GD&ĐT trân trọng gửi lời xin lỗi đến các bậc phụ huynh, các em học sinh 

Đồng thời, trân trọng gửi lời xin lỗi sâu sắc đến các bậc phụ huynh, các em học sinh và người dân đã bị ảnh hưởng bởi những sai sót trong tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024-2025.

Video: 082024_DANGXUANPHONG.mp4

Tại buổi họp báo, các cơ quan, thông tấn báo chí trung ương và địa phương đã đặt các câu hỏi với lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo, Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh, các nội dung liên quan đến việc tổ chức Kỳ thi.

Những sai sót trong khâu chấm thi và công tác thanh kiểm tra như: Quy trình chấm thi dẫn đến sai sót; Việc ổn định tâm lý cho phụ huynh và học sinh; Bài học kinh nghiệm rút ra sau sự việc trên; Hướng giải quyết đối với các trường hợp thí sinh có điểm bị sai sót trong chấm thi; làm rõ số lượng cán bộ, người vi phạm liên quan đến vụ việc; Định hướng và quan điểm chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh; Công tác chuẩn bị cho năm học mới… 

Tất cả các câu hỏi trên, đều được trả lời trên tinh thần: cầu thị, rõ ràng, công khai, minh bạch, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến để giải quyết và xử lý vụ việc đúng theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là sự việc rất đáng tiếc, ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành Giáo dục đào tạo Thái Bình và nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến các em học sinh, gây bức xúc trong dư luận. Đồng chí khẳng định: Ngay sau khi có đơn phản ánh bất thường về điểm thi, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo làm rõ những nội dung có liên quan. Giao cho Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở GD&ĐT về Kỳ thi. Đồng thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc sở GD&ĐT để phục vụ công tác thanh tra. UBND tỉnh cũng trực tiếp báo cáo với Bộ GD&ĐT và xin ý kiến chỉ đạo liên quan. Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh đó là tiếp tục thanh tra làm rõ các nội dung về tổ chức Kỳ thi và kiến nghị chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương thực hiện Kết luận thanh tra trên tinh thần: công khai, minh bạch, khách quan, làm rõ các nội dung có liên quan, đảm bảo quyền và lợi ích của các em học sinh.

Video: 082024_ONGHIEM1.mp4

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu Sở GD&ĐT phải triển khai ngay các giải pháp khắc phục những sai sót mà Kết luận thanh tra đã chỉ rõ.

Video: 082024_ONGHIEM2.mp4

UBND tỉnh cũng giao Sở GD&ĐT tiếp tục tiếp thu các ý kiến phản ánh của phụ huynh, học sinh. Đối với những em học sinh sau thanh tra, phúc khảo từ đủ điểm trúng tuyển thành không trúng tuyển thì sở GD&ĐT, các trường học, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích, động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo các em đều được học tập tại các trường trên tinh thần phù hợp với năng lực của từng em. UBND tỉnh nghiêm túc nhận thức đầy đủ trách nhiệm và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm. Đồng thời rút kinh nghiệm để tổ chức các Kỳ thi tới đảm bảo theo đúng quy định. Đồng chí cũng mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng tỉnh. Không chỉ thông tin kịp thời về kết quả Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, THPT năm học 2024-2025 mà còn đẩy mạnh tuyên truyền về những thành tích, điểm sáng nổi bật của giáo dục đào tạo tỉnh Thái Bình, tạo khí thế cho phụ huynh và các em học sinh trước thềm năm học mới.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...