Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc tại tỉnh Thái Bình

Thứ 2, 22/07/2024 | 20:00:00
130 lượt xem

Chiều ngày 22/7, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, do đồng chí Lê Quang Huy, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình quản lý nhà nước trong hoạt động điện lực, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập và lấy ý kiến đóng góp phục vụ thẩm tra Dự án Luật Điện lực sửa đổi.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp tới. Trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường được giao tổ chức khảo sát tại một số Bộ, ngành, địa phương để lắng nghe, nắm bắt tình hình quản lý nhà nước trong hoạt động điện lực, những khó khăn, vướng mắc hạn chế, bất cập và kiến nghị, đề xuất, phục vụ cho công tác thẩm tra, chỉnh lý và hoàn thiện Dự thảo Luật.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh báo cáo đoàn công tác về tình hình quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực. Hiện Thái Bình đang chuyển dịch mạnh mẽ sang phát triển công nghiệp, vì vậy nhu cầu về điện và năng lượng rất lớn. Tỉnh đang tập trung phát triển các dự án điện trọng điểm như: Dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình, các dự án điện gió, năng lượng sạch… 

Đối với ý kiến đóng góp vào dự án Luật Điện lực (sửa đổi), tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ sung đánh giá tác động của các chính sách đến môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư; Quốc hội xem xét sớm ban hành Luật Điện lực sửa đổi, trong đó có các nội dung về năng lượng tái tạo, các cơ chế kịp thời để triển khai thực hiện trong đầu tư phát triển điện mặt trời, điện rác, thị trường điện, giá điện... 

Trên cơ sở đó, 2 bên đã trao đổi, thảo luận về tình hình quản lý nhà nước trong hoạt động điện lực và các kiến nghị, đề xuất của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Luật Điện lực (sửa đổi) có vai trò rất quan trọng, khi được ban hành sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển KTXH của địa phương. Hiện nay, tỉnh đang tập trung triển khai quy hoạch mạng lưới điện lực theo hướng nâng cấp và cải tạo. Ngoài EVN thì bổ sung thêm các nguồn năng lượng mới để đáp ứng yêu cầu phát triển. Với các dự án điện trên địa bàn, Thái Bình cũng dần chuyển đổi, hướng đến cung cấp nguồn điện và năng lượng xanh, năng lượng sạch. Vấn đề là trong dự thảo luật điện lực sửa đổi lần này cần phải được luật hóa cụ thể. 

Video: 072224_OHAI.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đóng góp một số ý kiến vào Dự thảo Luật liên quan đến chuyển dịch, phát triển các loại năng lượng mới, phát triển điện gió ở Thái Bình, vấn đề tiết kiện điện, mua bán điện, quy định về trách nhiệm, thẩm quyền của địa phương,...

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao những ý kiến đóng góp của tỉnh Thái Bình vào Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), góp phần phục vụ cho công tác thẩm tra, chỉnh lý và hoàn thiện Dự thảo Luật. 

Video: 072224_LEQUANGHUY.mp4

Đồng chí cũng cho ý kiến cụ thể vào một số nội dung liên quan đến quy hoạch và phát triển các dự án điện trên địa bàn tỉnh. Nhất là phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, vấn đề tiết kiệm điện, công tác đảm bảo an toàn... Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đồng chí tiếp thu và giao cho các thành viên trong đoàn tổng hợp.

Trước đó vào sáng nay, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã đến khảo sát thực tế tại Công ty Nhiệt điện Thái Bình, Công ty CP Green-I-Park tại KCN Liên Hà Thái và Công ty điện lực Thái Bình.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...