Không để ruộng bỏ hoang

Thứ 3, 09/07/2024 | 22:11:00
159 lượt xem

Từ bỏ công việc ổn định ở công ty, anh Mai Văn Hiền ở xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư quyết định khởi nghiệp từ nông nghiệp. Bằng cách tích tụ ruộng đất, đầu tư mua sắm các loại máy móc phục vụ canh tác lúa, anh Hiền không những có thu nhập nửa tỷ mỗi năm mà còn góp phần quan trọng giúp địa phương khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng không gieo cấy.

Đây là vụ thứ 7 anh Mai Văn Hiền ở xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư cấy lúa tại cánh đồng này. Những mảnh ruộng cuối làng, quanh năm chuột cắn phá, cấy chẳng được thu, qua hơn 3 năm dồn đổi, cải tạo, nay trở thành những bờ xôi ruộng mật. 

70 mẫu ruộng được quy gọn vùng, liền thửa. Ruộng lớn, thực hiện sản xuất theo nguyên tắc “3 cùng” - cùng giống, cùng trà, cùng phương pháp canh tác đã giảm được rất nhiều chi phí ở tất cả các khâu, năng suất và hiệu quả cao hơn hẳn so với trước. Đây chính là động lực giúp anh Hiền tiếp tục hành trình gom ruộng, cấy lúa, làm giàu.

Anh Mai Văn Hiền, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư: Những người không cấy tôi xin thuê lại, tích tụ để mình gom tôi cấy. Lúc đầu tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn thì vốn  không có, bà con thì chưa đồng ý dồn đổi ruộng cho . Nhưng rồi công việc có kết quả thì bà con cũng vui vẻ đồng ý, ủng hộ. Tôi cũng đầu tư  hơn 4 tỷ đồng. Tôi cũng liên kết và quản lý hơn 8 chiếc máy cấy.


Cơ sở sản xuất mạ khay được anh Hiền thành lập ngay khi thực hiện tích tụ ruộng đất. Ngoài gieo mạ để cấy 70 mẫu ruộng của gia đình, anh còn làm dịch vụ mạ khay, cấy máy trọn gói hơn 400 mẫu ruộng của nông dân trong xã Vũ Hội. 

Với đặc thù xã đa nghề, lao động nông nghiệp ít, việc phát triển dịch vụ này giúp hạn chế tình trạng nông dân bỏ ruộng. Đồng thời, cơ sở cũng tạo việc làm cho 20 lao động trong và ngoài xã. 

Bà Nguyễn Thị Hà, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: Tôi làm ở đây cũng được 5 năm rồi, vào vụ cấy chúng tôi đi làm mạ khay. Thu nhập của chúng tôi cũng tương đối, bình quân cũng được 250.000/ ngày.


Đam mê với ruộng đồng cùng cách làm bài bản, anh Hiền đã chứng minh luôn có những cơ hội làm giàu ngay tại quê hương. Và khi người nông dân thay đổi tư duy, thay đổi nếp nghĩ, cách làm sẽ tạo ra những giá trị mới trên những cánh đồng.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...