Ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:10:00
187 lượt xem

Bệnh dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát và lây lan tại nhiều địa phương trên cả nước. Tại Thái Bình, các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh đang được ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung triển khai quyết liệt nhằm giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh nguy hiểm này gây ra.

Ngày 29/6 vừa qua, một hộ chăn nuôi ở xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà phải thực hiện tiêu hủy 9 con lợn do dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi. Bên cạnh việc quan tâm chế độ dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho đàn lợn, việc vệ sinh tiêu độc khử trùng cũng được gia đình thực hiện đều đặn hàng ngày nhằm bảo vệ an toàn cho hơn chục con lợn còn lại.

Ông Nguyễn Tự Tuyến, xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà: Tôi đã dùng vôi bột và thuốc của cơ quan thú y cấp cho để xử lý chuồng trại. Khi có dịch mình phun tăng cường lên để phòng chống dịch hiệu quả.


Thời tiết hiện đang trong mùa nắng nóng làm giảm sức đề kháng của vật nuôi. Trong khi việc thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tiêu độc, khử trùng phòng bệnh còn nhiều hạn chế. Đây chính là nguyên nhân bệnh dịch tả lợn Châu Phi có thể phát sinh ở mức độ cao. 

Thông qua lấy mẫu giám sát dịch tả lợn châu phi tại các địa phương, Chi cục chăn nuôi và thú y đã phát hiện trường hợp dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, kịp thời phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan diện rộng.

Ông Đoàn Minh Lâm, chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà: Chúng tôi khoanh vùng và xử lý ổ dịch, tiến hành tiêu hủy 9 con lợn bị nhiễm vi rút DTLCP và thực hiện biện pháp rắc vôi bột, phun khử trùng. Tuyên truyền cho người dân thực hiện biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi.


Ông Phạm Văn Lý, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Thái Bình:  Trong thời gian tới chi cục tiếp tục thực hiện lấy mẫu giám sát, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển GSGC ra vào địa bàn tỉnh Thái Bình.


Bệnh dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có khả năng lây lan với tốc độ nhanh. Đặc biệt là đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh. Do đó các hộ chăn nuôi cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch để tránh bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan vào địa bàn, ảnh hưởng đến chăn nuôi, gây thiệt hại về kinh tế.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...