Đảm bảo phòng cháy, chữa cháy tại các khu nhà trọ

Thứ 5, 30/05/2024 | 10:47:00
320 lượt xem

Sau các sự việc cháy nổ nhà trọ xảy ra tại một số tỉnh, thành trên cả nước trong thời gian qua, khi xét đến nguyên nhân thì đều có một điểm chung là chưa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy. Tại thành phố Thái Bình, nơi tập trung nhiều nhà trọ, bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt vẫn còn có những cơ sở có nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Tại một cơ sở cho thuê trọ ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình có hơn 30 phòng, giá thuê từ 1,5 đến 2 triệu đồng/phòng. Khu để xe ngay tại tầng 1, không có biển cảnh báo, nhắc nhở về cháy nổ, không có bình cứu hỏa, không có vòi lăng nước chữa cháy.

 Các xe máy, xe điện để ngay cạnh tủ gỗ chất đồ dễ cháy, không gian tối tăm, ẩm thấp. Qua xác minh cho thấy, cơ sở này vi phạm các quy định về cháy nổ, chưa đảm bảo điều kiện về phòng cháy chưa cháy nên đã bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động nhiều tháng qua. Song chủ nhà vẫn lén lút duy trì hoạt động cho thuê nhà. 

Ngay tại các hành lang trên tầng 7, dây điện chằng chịt, bình cứu hỏa phủ bụi.

Đại úy Đoàn Tiến Chinh, Phó Trưởng CA phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình: Công an phường Trần Hưng Đạo cũng đã tiến hành nhiều lượt kiểm tra lưu trú. Qua đó, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình lưu trú tại nhà trọ về công tác PCCC.


Thành phố Thái Bình là nơi có số lượng lớn người lao động và học sinh, sinh viên tập trung về làm việc, học tập, nhiều người ở tại các nhà trọ cho thuê. Khác với nhà ở của người dân, các nhà trọ thường tập trung đông người, chứa nhiều đồ đạc, xe cộ nên khi xảy ra hỏa hoạn sẽ tạo thành ngọn lửa lớn khó dập tắt, rất nguy hiểm nếu như không đảm bảo điều kiện về phòng chống cháy nổ.

Thiếu tá Nguyễn Quang Thái, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố Thái Bình: Đối với nhà trọ vi phạm, chúng tôi ra thông báo yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh để thực hiện khắc phục. Đối với nhà trọ đủ điều kiện PCCC chúng tôi có thông báo văn bản rồi tổ chức tập huấn, xây dựng phương án PCCC để đảm bảo an toàn. Giả sử có cháy xảy ra đảm báo phương án thoát nạn tối ưu nhất. 


Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Thái Bình hiện có 10 cơ sở cho thuê trọ quy mô trên 7 tầng, 25 cơ sở cho thuê trọ quy mô từ 3 – 6 tầng. Ngoài việc đầu tư trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo thì người kinh doanh nhà trọ cũng cần tính đến các phương án thoát hiểm khi có tình huống xảy ra. Trong tình huống chảy nổ gây thiệt hại về người, chủ cơ sở cho thuê trọ có thể bị truy tố trước pháp luật.

Ông Hoàng Mạnh Tuân,  Phường Đề Thám, thành phố Thái Bình: Chúng tôi thường xuyên kiểm tra các hộ tại khu trọ. Nhất là đường dây điện, những gì không an toàn phổ biến cho mọi người thay đồ, không sử dụng. Những nơi như bếp đun phải đảm bảo an toàn. Nhà để xe cũng có ổ điện hẹn giờ cho xe điện sạc pin.


Vấn đề an toàn cháy nổ tại các nhà trọ, cơ sở lưu trú đang là vấn đề rất được quan tâm hiện nay bởi vừa qua trên cả nước đã xảy ra một số vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì các chủ trọ cần nâng cao ý thức, rà soát lại các điều kiện đảm bảo an toàn cháy nổ tại cơ sở của mình, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.


Cao Biền 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...