Liên kết bao tiêu nông sản

Thứ 5, 23/05/2024 | 17:00:00
264 lượt xem

Thời điểm này nông dân tại xã Hồng Bạch huyện Đông Hưng đang tập trung thu hoạch cây màu vụ xuân hè. Trái ngược với các hộ gia đình trồng ớt đang phấn khởi khi vụ ớt thắng lợi, được mùa được giá, thì những hộ trồng bí xanh lại buồn khi bí xanh bị giảm giá một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Bài toán về quy hoạch, về bao tiêu nông sản cho nông dân lại được đặt ra.

Vụ xuân hè năm nay là vụ đầu tiên gia đình ông Phú trồng gần 3 sào ớt, sau hơn 3 tháng trồng, ớt bắt đầu cho thu hoạch . Từ đầu vụ đến nay, gia đình ông thu tới hơn 5 tạ ớt. Thu hoạch đến đâu được HTX SX KD dịch vụ NN liên kết với công ty thu mua với giá ổn định.

Ông Nguyễn Văn Phú, xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng: Giá thu mua của công ty nhập ớt loại A là 19.000 1/ Kg. Còn ớt loại ra công ty không nhận thì tôi bán ra ngoài là thị trường là 6000/ 1kg. Như vậy tính trên 1 sào được khoảng 5 tạ ớt và có thu  gần được chục triệu đồng.



Được HTX hướng dẫn kỹ thuật, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nên hầu hết diện tích ớt của nông dân Hồng Bạch phát triển đều đẹp, sai quả. Thời điểm này, nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung thu hoạch ớt đợt 2. 

Nếu như ngoài thị trường giá ớt chỉ 12 đến 15 nghìn đồng 1kg, theo hợp đồng từ đầu vụ của HTX thì công ty vẫn thu mua với giá 19 nghìn đồng 1 kg. 

Bà Nguyễn Thị Sâm, xã Hồng Bạch,  huyện Đông Hưng: Với thu  nhập ổn định như hiện nay nên bà con rất yên tâm sản xuất. Chúng tôi bắt đầu triển khai trồng múa đầu tiên thì công ty thu mua với giá  cao nên sang năm chúng tôi lại liên kết và  nhân rộng lên


Cũng cùng độ thu hoạch với cây ớt, bí xanh đang vào thời điểm thu hoạch tập trung. Nhưng do không có liên kết, bao tiêu ổn định, nên những ruộng bí sai trĩu quả như thế này, cũng chẳng khiến nông dân được vui. 

Giá bí xanh giảm tới 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không có nhiều thương lái về thu mua. Vì thế mà nông dân không mặn mà với việc thu hoạch. 

Ông Đỗ Minh Đức, xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng: Với vụ Bí này giá bán ra chỉ được có 3000 đồng / 1kg. Như vậy một tấn chỉ được 3 triệu đồng. Với 3 triệuđồng thìchi phí chi phân, thuốc sâu, giàn trồng lại mất  khoảng 4 triệu 5 triệu. Tính như vậy thì mất triệu hơn triệu rồi. Cứ giá này thì lỗ lắm.


Là hợp tác xã có diện tích chuyên màu hơn 40 ha, gần 200 ha đất 2 lúa một vụ đông, HTX Bạch Đằng huyện Đông Hưng đang tính đến bài toán quy vùng lại, tập trung sản xuất cây màu có giá trị kinh tế, liên kết tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác, hạn chế tình trạng được mùa mất giá, giúp nông dân yên tâm thâm canh trên thửa ruộng của mình.


Linh Hạnh 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...