Không để bệnh đốm trắng trên tôm lây ln diện rộng

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:52:57
334 lượt xem

Những ngày qua, bệnh đốm trắng trên tôm đã xuất hiện ở diện tích nuôi trồng thủy sản tại một số xã trên địa bàn huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Ngành nông nghiệp cùng các địa phương đang tích cực thực hiện đồng bộ các biện pháp để bệnh không lây lan ra diện rộng.

Bệnh đốm trắng trên tôm xuất hiện trên diện tích 800m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Thự, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải. Theo ông Thự do tôm được ít tháng tuổi nên sức đề kháng còn yếu. Cùng với đó thời tiết diễn biến phức tạp, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn đã làm phát sinh bệnh đốm trắng. Trên chính ao này, năm ngoái tôm cũng bị mắc bệnh đốm trắng và bị thiệt hại hơn 5 vạn tôm .

Ông Nguyễn Văn Thự, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải: Tôm mắc bệnh đốm trắng thiệt hại rất nặng. Tình trạng tôm bám bờ, chết rất nhanh, không có thuốc chữa.




Những năm gần đây, hầu như năm nào bệnh đốm trắng cũng xảy ra trên diện tích tôm mới thả. Vụ tôm năm nay, bệnh đốm trắng xuất hiện sớm hơn. 

Toàn tỉnh Thái Bình hiện có khoảng 4ha bị bệnh đốm trắng. Số lượng tôm giống thả khoảng 200 vạn con. Trong đó xã Đông Minh huyện Tiền Hải có diện tích tôm bị bệnh nhiều nhất với 3,7ha. Còn tại huyện Thái Thụy, tôm bị bệnh rải rác ở 1 số ao nuôi của nông dân xã Thụy Hải và xã Thụy Xuân.

Ông Nguyễn Trọng Bằng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy: Tôm có hiện tượng bơi xòe râu, 2 hôm kể từ lúc phát hiện là chết, thời điểm thả được 1 tháng. Diện tích thả 1.500m2 ở ao ươm giống. Mật độ thả 20 vạn tôm thẻ. Sau khi tôm thẻ bị bệnh đốm trắng thì lây sang tôm sú và chết cả ao tôm sú.


Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, có khả năng làm tôm chết 100% trong thời gian ngắn. Bệnh đốm trắng trên tôm gây tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh.

Ông Đỗ Quý Phương, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình: Với diện tích ban đầu tuy chưa nhiều nhưng đây là thời điểm chúng ta cần tập trung thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phòng và chống dịch bệnh đốm trắng. Các xã hiện nay đã xảy ra dịch bệnh phải quản lý chặt nguồn nước và xử lý triệt để những ao có tôm chết bằng hóa chất theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.


Hiện nay trên một số diện tích ao nuôi có tôm nhiễm bệnh đốm trắng nhưng nông dân vẫn chưa thực hiện các biện pháp xử lý theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Điều này hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Các địa phương cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...