Năm chuyển đổi số với nhiều hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Thái Bình

Chủ nhật, 31/12/2023 | 00:00:00
583 lượt xem

Chủ đề công tác năm 2023 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Đây là quyết tâm lớn của tổ chức Đoàn các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia chuyển đổi số.

Tại Thái Bình, ứng dụng công nghệ trong quản lý đoàn viên, số hóa tài liệu của đoàn, tiên phong đưa mã QR vào giới thiệu di tích lịch sử địa phương… là những cách làm bắt nhịp với chuyển đổi số mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp triển khai trong suốt 1 năm qua.


Các thông tin, hoạt động từ cấp chi đoàn đến cấp tỉnh đều được cập nhật trên một ứng dụng. – Đó là tiện ích của phần mềm quản lý hoạt động Đoàn do Đoàn TNCS HCM tỉnh Thái Bình xây dựng và chính thức ra mắt vào cuối năm 2022. Đến năm 2023, phần mềm tiếp tục tích hợp sổ tay Đoàn viên điện tử. Các đoàn viên vào phần mềm sẽ biết được toàn bộ nội dung hoạt động không chỉ của chi đoàn mình mà của cả chi đoàn xã khác, hoạt động Đoàn từ TƯ đến địa phương,...

Anh Tô Việt Cường, Đoàn TNCS HCM phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình:

Việc cập nhật thông tin của Đoàn viên lên phần mềm diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn. Tuyên truyền hoạt động Đoàn dễ dàng được các bạn trẻ tiếp cận. Giải quyết được vấn đề các đoàn viên trước đây muốn cập nhật thông tin phải qua sổ sách, giấy tờ, gặp mặt trực tiếp, thì nay chỉ cần điện thoại, thuận tiện rất nhiều so với trước. 


Không chỉ tại cấp tỉnh, Đoàn TNCS HCM các xã cũng phát huy được lợi thế của thanh niên về công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động chuyển đổi số sáng tạo. Công trình số hóa di tích đình làng Đông Trì do Đoàn TNCS HCM xã Vũ Đông, TP Thái Bình thực hiện là một điển hình. Chỉ cần quét mã QR được dán tại di tích, mọi thông tin về lịch sử, truyền thống văn hóa và lễ hội đình làng đều hiện lên đầy đủ. 

Chị Trần Thị Phương, xã Vũ Đông, TP Thái Bình: 

Công trình tuyên truyền di tích lịch sử văn hóa là việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa, bởi trước hết nó là cầu nối đưa di tích lịch sử văn hoá đến gần hơn với cộng đồng. Mặt khác giúp mọi người tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất, qua đó góp phần bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử tại địa phương, quảng bá hình ảnh di tích đến với nhiều người. 


Năm 2023, nhằm cụ thể hóa chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Đoàn TNCS HCM tỉnh đã ký kết kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử với trên 7.000 lượt đoàn viên tham gia. Trong năm cũng có hơn 600 nghìn lượt thanh thiếu nhi và người dân được hỗ trợ nâng cao năng lực số. Tất cả các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc thành lập, duy trì hiệu quả tổ công nghệ số cộng đồng. 

Anh Phạm Đình Chinh, Bí thư Đoàn TNCS HCM xã Vũ Đông, TP Thái Bình:

Ban thường vụ Đoàn xã đã triển khai tập huấn chuyển đổi số trong các đợt sinh hoạt chi đoàn, tổ chức các chương trình, phát động các hoạt động hưởng ứng chuyển đổi số quốc gia cũng như tuyên truyền về giải quyết các thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Người dân hưởng ứng rất tích cực. 


Chuyển đổi số là thách thức, song trên hết đây là cơ hội để tuổi trẻ Thái Bình đi nhanh hơn, bứt phá, tạo những giá trị mới. Với nhiều giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, chuyển đổi số đang thực sự trở thành động lực, phương thức để đoàn viên, thanh niên phát triển bản thân, góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa quê hương ngày càng phát triển, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...