Đức áp dụng chính sách nhập cư mới

Thứ 3, 21/11/2023 | 08:00:00
386 lượt xem

Từ ngày 18/11, những thay đổi đầu tiên trong “Luật nhập cư sửa đổi”, được Quốc hội Đức thông qua mùa Hè vừa qua, bắt đầu có hiệu lực. Đây là nỗ lực mới nhất của Berlin trong việc cải tổ chính sách nhập cư nhằm thu hút những lao động có tay nghề từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng đang gây áp lực với nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Theo quy định mới, chính sách nhập cư sẽ dựa trên hệ thống tính điểm với 5 tiêu chí: năng lực chuyên môn, trình độ tiếng Đức, kinh nghiệm nghề nghiệp, các mối liên hệ với nước Đức và độ tuổi.  

Cơ chế tính điểm sẽ ưu tiên theo thứ tự, cụ thể 4 điểm cho những người có bằng cấp chuyên môn; 3 điểm cho những người biết nói tiếng Đức hoặc tiếng Anh và 2 điểm sẽ được cộng thêm cho những người dưới 35 tuổi. Nếu tổng số điểm của người xin nhập cư đạt trên 6 thì người này sẽ được cấp “Thẻ xanh EU” hay giấy phép cư trú tạm thời mà không cần phải đáp ứng tất cả 5 tiêu chí. 

 Lợi thế lớn nhất là những lao động có trình độ học vấn hoặc chứng chỉ nghề tương đương từ các nước thứ ba có thể vào Đức bằng “Thẻ xanh EU” mà không cần yêu cầu về trình độ tiếng Đức. Đặc biệt, đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, công nhân lành nghề không có bằng đại học vẫn có thể nhận được “Thẻ xanh EU” nếu họ chứng minh được rằng họ có ít nhất 3 năm kinh nghiệm chuyên môn liên quan. Điều dưỡng viên được đào tạo dưới 3 năm cũng được phép tiếp cận thị trường lao động Đức.

Với luật nhập cư mới, Bộ Nội vụ của Đức ước tính có thể thu hút ít nhất 60.000 lao động lành nghề từ các nước ngoài EU mỗi năm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...