Google đối mặt với phiên toà chống độc quyền

Thứ 5, 02/11/2023 | 09:00:00
471 lượt xem

Ngày 30/10, lãnh đạo tập đoàn công nghệ khổng lồ Google đã thừa nhận rằng, việc đưa Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định hoặc duy nhất trên điện thoại và trình duyệt web đóng vai trò quan trọng trong việc "giữ chân" người dùng trung thành. Đây cũng là điểm mấu chốt trong cuộc chiến chống độc quyền do Bộ Tư pháp Mỹ thúc đẩy nhằm vào Google.

Trong phiên tòa mới nhất diễn ra tại Washington, Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai lập luận rằng, mục đích hãng trả tiền cho Apple và các công ty công nghệ khác để cài công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của họ là để giúp người dùng có trải nghiệm "liền mạch và dễ dàng". 

Tuy nhiên, trong 2 giờ chất vấn, các luật sư của Chính phủ Mỹ đã viện dẫn các email, các nội dung trò chuyện và thư từ của Google, qua đó buộc ông Pichai phải thừa nhận rằng thỏa thuận mặc định của Google với Apple có ý nghĩa "sống còn" đối với hoạt động kinh doanh của hãng.

Các bằng chứng cho thấy, Google đã gây sức ép với Apple, các nhà mạng viễn thông và nhà sản xuất điện thoại thông minh để Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định hoặc duy nhất, đổi lấy những thỏa thuận chia sẻ doanh thu. Chỉ riêng năm ngoái, Google đã chi trả 26 tỷ USD, phần lớn cho Apple, để duy trì vị thế là công cụ tìm kiếm mặc định.

Gần 3 năm trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi kiện Google, cáo buộc công ty này tận dụng sự thống trị về tìm kiếm trên Internet của hãng để chiếm lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh. Nếu Chính phủ Mỹ thắng kiện, Google có thể sẽ buộc phải hủy bỏ một số hoạt động kinh doanh lâu nay giúp duy trì vị thế của công ty công nghệ này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...