Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Thứ 7, 30/09/2023 | 14:00:00
776 lượt xem

Tuổi càng cao thì hệ miễn dịch càng kém và sức khỏe thường giảm sút do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Đó cũng là nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ bị nhiễm bệnh, thậm chí mắc đồng thời nhiều bệnh. Tuy nhiên, một tinh thần lạc quan, một lối sống hài hòa, với sự trợ giúp phù hợp, sẽ giúp đẩy lùi bệnh tật ở nhóm tuổi này. Các hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi dựa vào cộng đồng do Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Bình triển khai nhiều năm 2023 đang góp phần thực hiện hiệu quả việc mang lại cuộc sống vui, khoẻ, hạnh phúc cho người cao tuổi. 

Mỗi tháng 1 lần, Câu lạc bộ Chăm sóc người cao tuổi phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình lại tổ chức sinh hoạt định kỳ. Lần nào cũng có bác sĩ tại trạm y tế đo huyết áp, cân nặng, tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ cho hơn 100 thành viên. Còn các hoạt động thể dục thể thao, dân vũ, cờ tướng, thì diễn ra đều đặn hàng tuần. 



Ông Ngô Gia Cư, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình: “Càng tham gia các phong trào thể dục thể thao, văn hoá nghệ thuật bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu. Tôi cảm thấy sức khoẻ tuổi già nâng lên rất nhiều, tinh thần sảng khoái vui tươi.”



 

Bà Vũ Thị Xuân, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình: “Chúng tôi thực hiện đúng là sáng thể dục, chiều thể thao, tối lại nâng cao tiếng hát. Và nhất là tuyên truyền về mọi mặt của sức khoẻ, bệnh tật phát ra từ đâu, khắc phục như thế nào. Tuổi già cũng sống có ích cho con cháu, cho gia đình và xã hội.” 


Từ buổi đầu làm điểm tại 9 xã thuộc 4 huyện, đến nay, mô hình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng đã mở rộng ra 8 huyện, thành phố với trên 150 Câu lạc bộ Chăm sóc người cao tuổi, mỗi Câu lạc bộ từ 150 – 200 thành viên. Mỗi năm, tổng kinh phí các địa phương chi cho hoạt động của mô hình lên tới hàng trăm triệu đồng. Người cao tuổi không chỉ trực tiếp được hưởng lợi, mà sau khi được tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật liên quan đến dân số, sức khoẻ, thì họ tiếp tục là những tuyên truyền viên tích cực trong mỗi gia đình, dòng họ và cộng đồng. 

Bà Nguyễn Thị Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình: “Chi cục Dân số tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin cho cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương và người có uy tín trong cộng đồng về thách thức của già hóa dân sỗ, đặc biệt là với chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tiếp tục phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức khám, tư vấn, cấp thuốc cho người cao tuổi. Tăng cường các hoạt động truyền thông, tư vấn chăm sóc người cao tuổi tại gia đình.” 

Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng là một trong những giải pháp hữu hiệu, quan trọng và chủ yếu trong bối cảnh già hóa dân số. Không những ít tốn kém, dễ thực hiện, mô hình còn giúp phát huy nét đẹp văn hóa, xem trọng tình cảm gia đình, kính trọng và báo hiếu ông bà cha mẹ của người Việt.

Hà My


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...