Giáo dục giới tính – Cách làm để “Vẽ đúng đường”

Thứ 3, 26/09/2023 | 07:00:00
753 lượt xem

Câu chuyện về các bé gái mang thai và sinh con ở độ tuổi từ 11 - 13 vừa qua đã cho thấy những “lỗ hổng” trong giáo dục giới tính đối với trẻ vị thành niên. Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội hiện đại, khắc phục “lỗ hổng” này là đòi hỏi khách quan để giúp các em có khả năng tự bảo vệ mình. Thay vì e ngại khi dạy trẻ những vấn đề tế nhị, giờ đây việc giáo dục giới tính cần được thực hiện theo quan điểm “vẽ đường cho hươu chạy đúng, còn hơn để hươu chạy lạc đường”.

Tiết học giáo dục giới tính tại trường THPT Lý Bôn

Một buổi giáo dục giới tính tại trường THPT Lý Bôn. Không còn sự im lặng e dè hoặc mất tập trung của học sinh, giờ đây những tiết học này có sự tham gia sôi nổi của các em. Nội dung tiết học được lựa chọn dựa trên những chủ đề “nóng”, có tính thời sự, phù hợp với nhận thức, hiểu biết của học sinh, với nhiều câu hỏi mở thu hút các em chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của mình.



Em Trần Hà Linh, lớp 10B7, trường THPT Lý Bôn: “Trước đây bọn em cho rằng những vấn đề về sức khỏe sinh sản rất tế nhị, nhưng khi được thầy cô giáo tuyên truyền, bọn em cũng cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra bọn em cũng tự tìm hiểu thông tin về sức khoẻ giới tính, có điều gì không hiểu bọn em sẽ hỏi thầy cô giáo của mình.” 



Cô giáo Trần Thị Lanh, trường THPT Lý Bôn: “Giáo viên chủ nhiệm sẽ là những người trực tiếp truyền tải cho các em thông qua sách hoặc tờ rơi về giáo dục sức khỏe sinh sản. Đoàn trường cũng tổ chức những buổi ngoại khoá để giáo dục giới tính cho học sinh toàn trường, thông qua trò chơi để các em hiểu biết thêm và không nhàm chán.”

Nội dung giáo dục giới tính đã được nhiều trường học trên địa bàn huyện Vũ Thư triển khai thường xuyên 

Hiện nay, nội dung giáo dục giới tính đã được nhiều trường học trên địa bàn huyện Vũ Thư triển khai thường xuyên, bài bản. Các nhà trường phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tăng cường tổ chức những buổi chia sẻ công khai về nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, phù hợp với từng lứa tuổi. Nhân rộng mô hình “Phòng tâm lý học đường” nhằm giúp học sinh có không gian riêng chia sẻ với thầy cô về băn khoăn, thắc mắc liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên.


Bác sĩ CKI Đặng Duy Niên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư: “Trung tâm y tế huyện đã kết hợp với Chi cục DSKHHGĐ tỉnh tập huấn cho các thầy cô giáo ở các nhà trường về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Chúng tôi đang có 30 Câu lạc bộ duy trì hoạt động tốt về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, mô hình phụ nữ và trẻ em gái, lồng ghép mất cân bằng giới tính khi sinh, các bạn gái tiêu biểu. Chúng tôi tổ chức truyền thông, không cứ là trong nhà trường mà ở cả các địa phương.” 

Không chỉ từ phía nhà trường và các cơ quan chức năng, gia đình cũng cần tham gia vào công tác giáo dục giới tính. Sự gần gũi, lắng nghe và chia sẻ thường xuyên của cha mẹ sẽ giúp các em có nhận định và hành vi đúng đắn. Vượt qua rào cản tâm lý và những quan niệm cứng nhắc là cách để người lớn dẫn dắt con trẻ tìm đúng kiến thức về giới tính, để các em yên tâm phát triển lành mạnh và toàn diện.

Hà My



  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...