Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng

Thứ 4, 28/06/2023 | 00:00:00
223 lượt xem

Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có không ít thay đổi. Nhưng dù ở bất cứ giai đoạn nào, gia đình vẫn luôn mang ý nghĩa “hạt nhân”, có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự ổn định và phát triển xã hội.

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay với chủ đề: Gia đình hạnh phúc – Quốc gia thịnh vượng, là thông điệp đầy ý nghĩa khẳng định gia đình yên ấm, hạnh phúc là tiền đề để mỗi thành viên hình thành, phát triển nhân cách, tạo động lực học tập, lao động, sáng tạo, phát huy năng lực xây dựng quê hương, đất nước.

Xã hội càng hiện đại, càng có một bộ phận người trẻ mang tâm lý “ngại” sống trong gia đình đa thế hệ, không biết cách dung hòa sự khác biệt do khoảng cách tuổi tác. Thế nhưng, đối với gia đình bà Nguyễn Thị Hạ, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, những khó khăn này đều đã được giải quyết từ lâu, nhờ sự cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ. Xác định hạnh phúc gia đình là tài sản lớn nhất, ông bà luôn tâm niệm, cha mẹ phải giữ vai trò trụ cột, sống mực thước, lấy “tâm, tín, đức” làm trọng để giáo dục, động viên con cháu. Bởi họ tin cách sống, cách tổ chức gia đình, nhân cách của cha mẹ tác động trực tiếp đến đạo đức, lối sống của mọi thành viên. 


Bà Nguyễn Thị Hạ, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy: 

"Có được đoàn kết hay không là cũng nhờ vào người lớn. Chúng tôi cũng dạy các cháu đoàn kết, làm những việc tốt cho xã hội, con học bố mẹ rồi các cháu lại nối tiếp học bố mẹ và ông bà."



Còn với gia đình ông Bùi Văn Hạnh, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, không chỉ nuôi dạy con cháu trưởng thành, ông bà còn đi tiên phong trong việc tích tụ ruộng đất tại xã Thụy Dân, vận động con cháu và người thân cùng tham gia tích tụ. Từ hiệu quả phát triển kinh tế, mọi phong trào, hoạt động của địa phương, gia đình ông đều hăng hái, gương mẫu tham gia. 


Ông Bùi Văn Hạnh, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy: 

"Bà con đến hỏi thăm về công thức chăm sóc lúa hay trừ sâu hay ngâm mộng mạ thì chúng tôi vẫn chia sẻ cùng bà con để cùng làm, góp phần làm kinh tế cho gia đình và địa phương. Xây đền chùa miếu mạo làm đường gia đình tôi đều động viên các thành viên và con cháu ủng hộ không ít thì nhiều cho những hoạt động tập thể." 




Ông Lê Thanh Bường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy: 

"Các gia đình trong toàn xã đã xây dựng mối quan hệ mật thiết, đoàn kết gắn bó tình làng nghĩa xóm, tạo sự khăng khít đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng các mô hình thôn làng văn hóa." 



Nếu như năm 2001, Thái Bình có tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa là 53%, thì đến nay đã lên tới trên 90%. Các gia đình đều tự nâng cao ý thức, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống; tham gia xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới ở khu dân cư. 


Ông Hoàng Văn Quốc, tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà

"Chúng tôi tham gia tất cả các tổ chức chính trị XH như Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ động viên con cháu chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội."



Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn duy trì nhiều loại hình CLB như: CLB Gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng chống bạo lực gia đình, mô hình phòng chống ma túy từ gia đình... Những hoạt động thiết thực này tiếp tục vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Ông Tạ Quang Triệu - Bí thư chi bộ tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà: 

"Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền động viên nhân dân phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục tồn tại để thực hiện tốt công tác xây dựng gia đình văn hóa kiểu mẫu." 





Bà Đỗ Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy:

"Hội LHPN sẽ tăng cường hơn nữa công tác nắm bắt, theo dõi, phát hiện nhiều hơn các gia đình điển hình tiên tiến. Chúng tôi sẽ biểu dương trên hệ thống đài truyền thanh, tạo sự lan tỏa để ngày càng nhân rộng hơn." 



Thực tế đã chứng minh, gia đình xáo trộn sẽ phá vỡ các nền tảng đạo đức cơ bản, gây bất ổn, ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của xã hội. Gia đình an toàn tạo nên xã hội an toàn. Phát huy hiệu quả sức mạnh của mỗi gia đình sẽ là môi trường tốt để xây dựng văn hóa con người Thái Bình nói riêng, Việt Nam nói chung, mở ra khát vọng thịnh vượng, hùng cường của đất nước.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...