Phòng say nắng say nóng trong mùa hè

Thứ 3, 13/06/2023 | 00:00:00
618 lượt xem

Say nắng say nóng là hiện tượng thường gặp trong mùa hè, đặc biệt là những ngày nắng nóng cao điểm, nếu không xử trí kịp thời có thể để lại di chứng khó phục hồi. Trong vài tuần vừa qua, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tiếp nhận nhiều trường hợp say nắng say nóng, song bệnh nhân chưa có hiểu biết về bệnh cũng như chưa biết cách xử trí khi gặp phải tình trạng này.

Mùa hè, số bệnh nhân nhập viện vì say nắng tăng cao

Bệnh nhân này vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vũ Thư trong tình trạng lơ mơ, đỏ da toàn thân, sốt cao 41 độ. Được biết, ông có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm, làm việc ngoài vườn giữa trưa nắng và được phát hiện đưa đi cấp cứu khi đã mất ý thức.




Bệnh nhân: “Triệu chứng là chóng mặt nhức đầu, hoa mắt. Lúc bấy giờ tôi không nghỉ ngơi kịp thời là bị ngất.” 




Bác sĩ CKI Quản Văn Huy, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, BVĐK Vũ Thư: “Bệnh nhân say nắng say nóng do nhiệt độ cơ thể tăng quá cao, đột ngột, dẫn đến mất kiểm soát của trung tâm điều nhiệt. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhận có thể dẫn đến di chứng về não, tổn thương đa cơ quan. Nếu bệnh nhận được cấp cứu trong vòng 1 giờ đầu thì tỷ lệ hồi phục rất cao, có thể là 100%, nếu trong 3 giờ không được cấp cứu thì có thể tử vong.”

Biểu hiện thường gặp là hoa mắt, chóng mặt, nhìn mờ, choáng váng, buồn nôn và nôn...

Say nắng say nóng là bệnh lý nguy hiểm, xảy ra khi tăng thân nhiệt quá mức. Dù đã có nhiều khuyến cáo về bệnh lý này, nhưng cứ vào thời điểm nắng nóng, số ca nhập viện lại gia tăng. Trong 1 tháng trở lại đây, Khoa Hồi sức Cấp cứu BVĐK Vũ Thư mỗi tuần tiếp nhận hàng chục bệnh nhân say nắng say nóng. Biểu hiện thường gặp là hoa mắt, chóng mặt, nhìn mờ, choáng váng, buồn nôn và nôn... Ở mức độ nặng, bệnh nhân có thể đau đầu dữ dội, khó thở tăng, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê. 



Bác sĩ CKI Quản Văn Huy, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, BVĐK Vũ Thư: “Nếu thời tiết nắng nóng thì tốt nhất là hạn chế ra ngoài. Khi bắt buộc phải ra ngoài thì nên mặc quần áo rộng rãi, sáng màu, đội mũ rộng vành. Khi làm việc trong thời tiết nắng nóng thì phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước, bù điện giải đầy đủ.”

Ở mức độ nặng, bệnh nhân có thể đau đầu dữ dội, khó thở tăng, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê

Khi bắt gặp trường hợp bị say nắng say nóng, cần nhanh chóng tiến hành những biện pháp sơ cứu ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế, đưa bệnh nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, giảm thân nhiệt bằng những cách như lấy khăn thấm nước mát phủ lên người, chườm mát ở những vị trí có động mạch lớn. Lưu ý không nên dùng nước đá để hạ nhiệt bởi có thể làm cho tim đập nhanh, thậm chí gây đột qụy. 

Hà My


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...