Niềm tin của các nhà sản xuất Nhật Bản suy giảm

Thứ 2, 03/04/2023 | 16:14:38
405 lượt xem

Trong quý I năm nay, niềm tin của các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất lớn, đã giảm mạnh trong quý thứ 5 liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do giá nguyên liệu thô tăng cao trong khi triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa.

Theo khảo sát được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố sáng nay 3/4, chỉ số chính thể hiện niềm tin của các công ty, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô và điện tử, đã giảm từ mức 7 trong tháng 12 xuống mức 1 trong tháng 3. Con số này là thấp nhất kể từ mức âm 10 hồi tháng 12/2020.

Chi phí nguyên vật liệu thô cao hơn đã làm tăng gánh nặng lên các lĩnh vực sản xuất. Các hãng sản xuất ô tô, vốn đã giảm cắt giảm sản xuất do thiếu hụt chất bán dẫn, vẫn đang rất bi quan bất chấp tình hình đang được cải thiện.

Tuy nhiên, chỉ số niềm tin đối với các công ty không thuộc khối sản xuất, bao gồm lĩnh vực dịch vụ, đã tăng từ 19 lên 20, tiếp tục đà tăng trong quý thứ 4 liên tiếp, trong bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19 đã lắng xuống.

Trong những tháng tới, niềm tin trong ngành sản xuất được dự báo sẽ tăng lên mức 3, trong khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực phi sản xuất được cho là sẽ giảm từ 20 xuống còn 15.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...