Pháp tìm cách thúc đẩy đoàn kết trong nước

Thứ 2, 27/03/2023 | 15:40:21
475 lượt xem

Hôm 26/3, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết sẵn sàng gặp lãnh đạo phe đối lập vào đầu tháng tới, cũng như đàm phán với các nghiệp đoàn sau nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình lớn phản đối cải cách lương hưu. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các nghiệp đoàn tiếp tục chuẩn bị tiến hành tổng đình công và biểu tình vào ngày mai 28/3.

Thủ tướng Borne cho biết sẵn sàng đối thoại với tất cả các bên, nhưng các bên cần bình tĩnh để tìm ra giải pháp đúng đắn. Bà cũng khẳng định sẽ không tiếp tục sử dụng cơ chế kích hoạt một điều khoản đặc biệt trong Hiến pháp, vốn cho phép Thủ tướng thông qua dự luật tại Hạ viện mà không cần bỏ phiếu. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh cải cách lương hưu vẫn sẽ được thúc đẩy, tùy thuộc vào việc phê chuẩn của Hội đồng Lập hiến, cơ quan có quyền quyết định giá trị pháp lý về hiến pháp của dự luật.

Hiện các đảng đối lập đang hy vọng Hội đồng Lập hiến sẽ bác bỏ kế hoạch cải cách của chính phủ do dự luật này đã thông qua tại Hạ viện mà không bỏ phiếu.

Hôm 23/3, Bộ Nội vụ Pháp cho biết hơn 1 triệu người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp cả nước để phản đối dự luật cải cách chế độ hưu trí của chính phủ, trong khi nghiệp đoàn lớn nhất Pháp CGT cho biết có khoảng 3,5 triệu người đã tham gia biểu tình. Dự kiến các cuộc đình công và biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai 28/3.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...