Không để cúm A lây lan trong trường học

Thứ 2, 20/02/2023 | 07:59:54
358 lượt xem

Thời tiết giao mùa là nguy cơ cho dịch bệnh phát triển, trong đó có cúm A. Trên địa bàn thành phố Thái Bình đã ghi nhận ổ dịch nhỏ. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tuy chưa có trường hợp nặng, nhưng cúm A có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe người cao tuổi, người có bệnh nền và trẻ em.

Xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên học sinh để phát trường hợp nhiễm cúm A

Tại trường mầm non Trần Lãm cơ sở 2, thành phố Thái Bình, chỉ trong ngày 10/2 có tới 74 học sinh nghỉ học, tập trung nhiều nhất ở 2 lớp 4 tuổi. Một số học sinh xuất hiện triệu chứng sốt, ho, đau họng. Trước đó ngày 6/2, nhà trường đã ghi nhận 2 học sinh phải nhập viện điều trị vì mắc cúm A. Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên các học sinh đang ốm sốt, phát hiện 1 trường hợp dương tính với virus cúm A. 

Cô giáo Dương Thị Hạnh, hiệu trưởng trường mầm non Trần Lãm, TP Thái Bình: 

Nhà trường đã vệ sinh trường lớp, phun thuốc khử khuẩn, lau chùi dụng cụ đồ dùng của học sinh bằng cloramin B. Mùa nồm nhưng không đóng cửa mà mở cửa lớp cho thông thoáng. Không dùng khăn để lau vệ sinh cho các con mà dùng giấy để tránh vi khuẩn lây nhiễm qua khăn chưa khử khuẩn sạch sẽ. 

Nhằm kiểm soát không để dịch lây lan, trạm y tế phường Trần Lãm bố trí cán bộ đầu mối phối hợp với nhà trường hàng ngày cập nhật thông tin tình hình sức khỏe của học sinh, cụ thể danh sách trẻ nghi nhiễm cúm A để tổ chức khám, hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Lên sơ đồ cụ thể về dịch tễ học của bệnh, báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương. 

Trường học là môi trường dễ lây nhiễm nếu có trường hợp mắc bệnh

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, trạm trưởng trạm y tế Trần Lãm, TP Thái Bình:

Trạm y tế cũng đã viết bài tuyên truyền chuyển cho các tổ trưởng để đọc trên 23 tổ dân phố.. và đặc biệt là tất cả các trường trên địa bàn phường, từ trường tư thục đến công lập về các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là cúm, trong đó có cúm A, cúm B… 

Hiện ổ dịch đã được kiểm soát tốt, không có diễn biến bất thường. Ngành y tế cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không hoang mang nhưng cũng không chủ quan trong thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho con. Từ đầu tháng 2 đến nay, đây là ổ dịch cúm A thứ 4 trên toàn tỉnh. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình, không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện thêm ổ dịch cúm ở các địa phương, nhất là trong trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh,... Ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, cần tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay để xác định nguyên nhân gây dịch và dập dịch kịp thời. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...