Phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau tai biến

Thứ 6, 10/02/2023 | 00:00:00
854 lượt xem

Tỷ lệ bệnh nhân tai biến mạch máu não đang gia tăng ở mức đáng lo ngại đối với cả hai giới và các lứa tuổi. Số bệnh nhân tàn tật do tai biến chiếm tới hơn 80%, với nhiều di chứng nặng nề như liệt nửa người, rối loạn nuốt, thất ngôn, co cứng,...

Để giảm thiểu các khiếm khuyết và biến chứng, bên cạnh việc đưa bệnh nhân nhập viện kịp thời, thì việc phục hồi chức năng cũng rất quan trọng, cần được thực hiện sớm và tuân thủ đúng liệu trình để mang lại hiệu quả cao. 

Tỷ lệ bệnh nhân tai biến mạch máu não đang gia tăng

Bị tai biến lần thứ 2 trong vòng 5 năm, dẫn đến liệt nửa người, ông Huy tưởng rằng bản thân sẽ phải sống dựa vào chiếc xe lăn suốt quãng đời còn lại. Nhưng nhờ được tư vấn điều trị phục hồi chức năng từ sớm, sức khỏe của ông đang tiến triển tốt, sinh hoạt dần trở lại bình thường. 



Ông Hoàng Quốc Huy, bệnh nhân: “Trước tay tôi quắp hết, cũng bị ngọng, giờ cử động được rồi, tình hình nói chung là khả quan rồi. "


Tai biến mạch máu não thường gặp ở nhiều độ tuổi, tuy nhiên nam giới từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ mắc cao hơn

Mỗi tháng, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình điều trị cho khoảng 60 – 70 bệnh nhân tai biến. Theo các bác sĩ, tai biến mạch máu não thường gặp ở nhiều độ tuổi, tuy nhiên nam giới từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ mắc cao hơn, và thời điểm sau những đợt rét đậm như hiện nay là khi số bệnh nhân tai biến nhập viện để điều trị phục hồi tăng. Bệnh nhân được 1 nhóm gồm bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên tiến hành khám chẩn đoán tình trạng bệnh, xác định khiếm khuyết, từ đó đưa ra phương pháp, liệu trình phù hợp với từng người.



Ông Phạm Anh Tuyên, bệnh nhân: “Các y bác sĩ tập trung điều trị bằng nhiều biện pháp cho tôi như xoa bóp bấm huyệt, uống thuốc bắc, điện xung, châm cứu. Sau 10 ngày điều trị, từ khi không đi được, nay tôi đã vận động được rồi.”


Bệnh nhân tai biến nên tập phục hồi chức năng càng sớm càng tốt trong 1 năm đầu, đặc biệt tốt hơn trong 6 tháng đầu


Bác sĩ Hà Trung Hiếu, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình: “Bệnh viện còn kết hợp các phương pháp y học hiện đại như vận động trị liệu, tập vật lý trị liệu cho các bệnh nhân tai biến dưới sự trợ giúp của kỹ thuật viên và máy móc, tập ngôn ngữ trị liệu cho bệnh nhân rối loạn nuốt, thất ngôn, hoặc sử dụng điện trị liệu như máy điện xung, điện phân để điều trị. Điều trị bằng hồng ngoại, sóng ngắn, siêu âm, từ trường. Các phương pháp kết hợp tùy tình hình của từng bệnh nhân để đạt kết quả tốt nhất.”


Bệnh nhân tai biến nên tập phục hồi chức năng càng sớm càng tốt trong 1 năm đầu, đặc biệt tốt hơn trong 6 tháng đầu. Sau 1 năm, tổn thương do tai biến cơ bản đã định hình, tuy nhiên nếu kiên trì tập luyện vẫn có cơ hội hồi phục. Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình, trung bình có 30% bệnh nhân tai biến phục hồi hoàn toàn. 20% có thể tự sinh hoạt, không cần người phục vụ. Còn lại các bệnh nhân đều giảm thiểu được khuyết tật đáng kể so với trước khi điều trị. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...