Phụ nữ thành phố Thái Bình năng động trong phát triển kinh tế

Thứ 7, 15/10/2022 | 00:00:00
1,271 lượt xem

Hưởng ứng phong trào thi đua phụ nữ phát triển kinh tế, thời gian qua, nhiều hội viên phụ nữ Thành phố đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh với nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao làm giàu cho gia đình cũng như tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng của gia đình chị Nguyễn Thị Xuân, thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa

Nhiều năm nay, trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, ấp nở và cung cấp con giống của gia đình chị Nguyễn Thị Xuân, thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều trang trại và người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh. Từ nền tảng là một cơ sở ấp nở giống gia cầm nhỏ trong xã, năm 2018, chị Xuân đã cùng chồng mạnh dạn tích tụ, xin chuyển đổi hơn 5.000 m2 đất cấy lúa kém hiệu quả sang đầu tư trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng. 

Thu hoạch trứng gà và cho ấp nở

Với hệ thống chuồng trại được thiết kế rộng và thoáng mát, hiện nay, trang trại của gia đình chị Xuân đang chăn nuôi trên 8.000 con gà bố mẹ. Trung bình thu từ 2.000  đến 3.000 trứng mỗi ngày. Với 12 lò ấp, mỗi tháng, cơ sở của gia đình chị Xuân cho ra lò khoảng 100.000 con giống gia cầm. Hiện gia đình chị đang tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/ 1 người/ 1 tháng. 

Chị Nguyễn Thị Xuân - thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa, Tp Thái Bình 

Hiện trang trại của gia đình có 3 dãy chuồng, có 2 chuồng kín và 1 chuống hở tạo điều kiện cho gà phát triển khỏa mạnh. Để có chất lượng trứng tốt, mình phải chú trọng vào vắc xin và cho gà ăn uống đủ chất. 

Mặc dù không phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng cũng giống như chị Xuân, năm 2017, chị Đặng Thị Hồng Hạnh thôn Thống Nhất, xã Đông Thọ đã tranh thủ sự hỗ trợ, khuyến khích của Hội liên hiệp phụ nữ xã thành lập tổ hợp tác may gia công. Hiện tổ hợp tác của chị đã và đang tạo việc làm ổn định cho 15 lao động địa phương, chủ yếu là chị em phụ nữ đang nuôi con nhỏ, với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/1 người/ 1 tháng. 

Tổ hợp tác may gia công của chị Đặng Thị Hồng Hạnh - thôn Thống Nhất, xã Đông Thọ

Chị Đặng Thị Hồng Hạnh - thôn Thống Nhất, xã Đông Thọ, Tp Thái Bình  

Tôi thành lập tổ hợp tác với mục đích tạo việc làm cho chị em ở địa phương có con nhỏ và vướng bận việc gia đình. Chị em làm đều cố gắng để tạo ra chất lượng sản phẩm tốt, tạo uy tín cho khách hàng. Hiện cơ sở đang may gia công nhiều mặt hàng cả trong và ngoài nước. 

Hiện nay, Thành phố có 9 mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh và hàng trăm mô hình kinh tế giỏi trên các lĩnh vực do phụ nữ làm chủ mang lại thu nhập kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương. Để thúc đẩy, tạo điều kiện giúp hội viên phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, các cấp hội phụ nữ Thành phố đã tích cực phối hợp hỗ trợ giống, vốn, kiến thức cho chị em. Hiện nay, tổng dư nợ các cấp hội đứng ra tín chấp cho chị em vay số vốn khoảng 110 tỷ đồng. 

Mô hình sản xuất hương liệu

Bà Nguyễn Thị An -= Chủ tịch Hội LHPN Tp Thái Bình 

Phụ nữ Thành phố đã tín chấp với các ngân hàng, các quỹ của Trung ương hội cho chị em vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ chị em xây dựng và phát triển các mô hình, tổ hợp tác ngành nghề. Phối hợp với các đơn vị đào tạo nghề cho chị em. 

Năng động trong phát triển kinh tế, chị em hội viên phụ nữ Thành phố đã cho thấy phụ nữ không chỉ giữ vai trò là người nội trợ, "giữ lửa" trong gia đình mà dần khẳng định được vai trò, vị trí của mình trên nhiều lĩnh vực. Với sự sáng tạo, năng động và chủ động, nhiều chị em hội viên phụ nữ Thành phố đã trở thành những nữ doanh nhân thành đạt, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế và các hoạt động an sinh xã hội của địa phương. Góp phần đắc lực cùng các cấp các ngành và nhân dân Thành phố trong công cuộc xây dựng Thành phố Thái Bình ngày càng văn minh giàu đẹp, sớm trở thành đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. 

          CTV đài TT- TH Thành phố 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...