Gần 15% dân số mắc rối loạn tâm thần

Chủ nhật, 16/10/2022 | 00:00:00
554 lượt xem

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần là 14,9% dân số. Tuy nhiên đa phần người dân cho rằng rối loạn tâm thần chỉ là tâm thần phân liệt, hay thường gọi là điên. Trên thực tế, một thống kê chưa đầy đủ của Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, qua khám sàng lọc tại cộng đồng cho thấy, tỷ lệ tâm thần phân liệt chỉ chiếm khoảng 0,47% dân số. Còn trầm cảm, lo âu chiếm tỷ lệ cao, lên tới 6%.

Bên cạnh đó, còn các rối loạn tâm thần thường gặp khác là rối loạn cảm xúc lưỡng cực, rối loạn tâm thần liên quan tới sử dụng rượu bia, ma túy và các chất gây nghiện… Ở trẻ em, các vấn đề sức khỏe tâm thần chiếm khoảng 12%. 

Các bác sĩ cho biết, ai cũng có thể mắc rối loạn tâm thần, ít nhất là ở một giai đoạn, thời điểm nào đó của cuộc đời. Nhất là sau đại dịch Covid-19, sức khỏe tâm thần của nhiều người bị ảnh hưởng trầm trọng, gây tình trạng căng thẳng cấp tính, mãn tính và gia tăng bệnh lo âu, trầm cảm. Trong khi các dịch vụ phòng ngừa và điều trị hiệu quả vẫn được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, nhưng nhiều người bị rối loạn tâm thần do hiểu sai về bệnh, tự ti không chấp nhận bệnh, nên chưa chủ động tiếp cận dịch vụ chăm sóc hiệu quả, làm gia tăng khoảng trống điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Hà My 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...