Nguồn cung khan hiếm, rau xanh tăng giá

Thứ 3, 11/10/2022 | 00:00:00
816 lượt xem

Sáng 10-10, phóng viên thời sự có mặt tại 1 số vùng chuyên canh rau màu của tỉnh để tìm hiểu nguyên nhân khiến rau xanh tăng giá cũng như khả năng cung ứng của những vùng trồng rau này.

Cánh đồng rau màu xã Trung An, huyện Vũ Thư người dân không canh tác được do mưa lớn dài ngày

Tại vùng chuyên canh rau màu của xã Trung An, huyện Vũ Thư, phần lớn các ruộng đều cỏ mọc um tùm, rau xanh không thể phát triển. Một số ruộng trồng rau gia vị bị dập nát, sinh trưởng chậm do ảnh hưởng của những đợt mưa lớn cuối tháng 9 vừa qua.

Những ruộng rau không thể phát triển do đất màu bị rửa trôi hay cỏ dại mọc um tùm

Bà Nguyễn Thị Hồng, xã Trung An, huyện Vũ Thư

Từ tháng 6 thu dưa lê xong là bà con chẳng làm được cái gì. Bà con chúng tôi tiếp tục trồng nhưng do mưa gió nên nó hỏng hết, hạt gieo cũng trôi hết. Bây giờ trời tạnh ráo chúng tôi lại thu đi để trồng lại lứa sau.

Không được thu đồng nào suốt 3 tháng qua, người dân còn mất thêm chi phí về giống, phân bón, công chăm sóc. Với những ruộng rau đã bị ảnh hưởng nặng do những trận mưa vừa qua thì khó có nguồn rau xanh cung cấp cho thị trường. Và thực tế, chính người dân tại các vùng trồng rau này cũng không đủ rau xanh phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Những ruộng rau đã trồng cũng không thể thu hoạch được do cây còi cọc, không phát triển và bị thối nhũn dần

Người trồng rau

Rau hiện nay là không có, đến rau ăn hàng ngày chúng tôi cũng không có. Chỉ còn những nhà cấy rau muống là còn có rau cung cấp thôi. Do vậy, rau để bán cho người mua hiện tại là hoàn toàn khan hiếm. 


Theo tổng hợp của ngành nông nghiệp, đến ngày 6/10, diện tích trồng rau màu các loại trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình là trên 4.000ha. Phần lớn là diện tích rau vụ đông. Thời điểm này, chỉ có vùng chuyên canh rau màu xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, một số diện tích rau củ ở nơi ruộng cao, trồng ở vườn nhà là cho thu hoạch, nên sản lượng cung cấp cho thị trường sẽ không được dồi dào như trước. Như tại vùng chuyên canh xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 20 tấn rau các loại.

Nông dân Quỳnh Hải canh tác rau màu vụ đông sớm trong điều kiện thời tiết bất thuận

Bà Nguyễn Thị Liễn - xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ

Về mùa sớm này nó hay có mưa nên chúng tôi phải dùng nilon để che phủ luống, làm vòm che thấp để hạn chế nước hắt vào luống, ảnh hưởng rau đang trồng. Vì thế cây rau phát triển an toàn, không bị hỏng.

Ông Nguyễn Văn Toát - Phó giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải, Quỳnh Phụ 

Trong phạm vi cả nước mình thời gian vừa qua là mưa rất lớn, lũ lụt nhiều và nhiều nơi cũng là cánh đồng màu nhưng không trồng được là do không có đầu tư. Còn như ở Quỳnh Hải chúng tôi, cả cánh đồng hoàn toàn là do người dân đầu tư, trang bị hệ thống bảo vệ để canh tác. Bình quân mỗi sào từ 5-6 triệu đồng cho các khum, ni lon và lưới đen, vì vậy chúng tôi mới sản xuất được rau để bán ra thị trường. 

Cung không đủ cầu chính là nguyên nhân đẩy giá rau xanh những ngày qua tăng cao. Và phải 1 tháng nữa rau vụ đông mới cho thu hoạch. Như vậy giá rau xanh trong thời gian tới vẫn được dự báo còn duy trì ở mức giá cao.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...